Trở lại   Chợ thông tin Thiên văn Việt Nam > Thư viện > Ảnh thiên văn

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 29-08-2012, 11:11 AM
hanoi-evc hanoi-evc đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 97
Mặc định Một số tinh vân trong chòm Orion tại bước sóng khả kiến và hồng ngoại

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Một số tinh vân trong chòm Orion tại bước sóng khả kiến và hồng ngoại
.


Hai bức ảnh chụp một số tinh vân trong chòm sao Orion (M 42, M43 và NGC 1777), bức ảnh bên trái chụp tại bước sóng khả kiến do đài thiên văn quốc gia Hoa Kỳ (Tucson, Arizona) thực hiện, bức ảnh bên phải chụp tại bước sóng hồng ngoại do kính thiên văn vũ trụ Spitzer thực hiện. Các tinh vân này nằm ở phía nam của ba ngôi sao thẳng hàng trong chòm Orion, trong đó M 42 có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường.

M 42 (còn gọi là tinh vân Orion) là tinh vân lớn nhất trong 3 tinh vân trên, chiếm gần hết nửa dưới bức ảnh. M 43, nhỏ hơn rất nhiều, nằm sát ngay ở góc phía trên, bên trái của M 42. NGC 1777 là một tinh vân kích thước trung bình, nằm ở mép trên bức ảnh. Trong bức ảnh chụp tại bước sóng hồng ngoại, có thể thẩy rõ ràng lớp vỏ ngoài của các tinh vân ? những đám mây bụi.

Kính Spitzer thực hiện quan sát tại 4 bước sóng khác nhau. Tia hồng ngoại 8 micron và 5.8 micron (biểu diễn bằng màu đỏ và cam) chủ yếu phát ra từ các đám bụi dưới ảnh hưởng bởi nhiệt độ từ các ngôi sao. Tia hồng ngoại 4.5 micron (biểu diễn bằng màu lục) phát ra từ các đám khí nóng, tia hồng ngoại 3.6 micron (biểu diễn bằng màu lam) phát ra trực tiếp từ các ngôi sao.

Kết quả quan sát tại bước sóng khả kiến cho thấy các đám khí được đốt nóng bởi tia tử ngoại phát ra từ các ngôi sao có kích thước lớn. Khu vực phía trên M 42, nơi ít bị ảnh hưởng bởi các ngôi sao đã trưởng thành, cho kết quả là một vùng tối đen trong bức ảnh chụp tại bước sóng khả kiến. Tuy nhiên các quan sát tại bước sóng hồng ngoại đã chỉ ra các đám mây bụi cũng như rất nhiều các ngôi sao trẻ (màu lục) trong khu vực này.

Perseus,
Box Thiên văn học, TTVNOL

HAAC
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.