Trở lại   Chợ thông tin Thiên văn Việt Nam > Thư viện > Ảnh thiên văn

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 29-08-2012, 11:10 AM
phuthi phuthi đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 109
Mặc định Tinh vân NGC 1333 tại bước sóng hồng ngoại

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Tinh vân NGC 1333 tại bước sóng hồng ngoại




Nằm cách Trái Đất 1000 năm ánh sáng, trong chòm sao Perseus, tinh vân phản xạ NGC 1333 cho thấy vẻ đẹp của một khu vực đang diễn ra những hoạt động tạo sao rất mạnh. Mặc dù những đám bụi dày đặc che kín hầu hết các ngôi sao trẻ trước những quan sát tại bước sóng khả kiến, tuy nhiên, kính thiên văn Spitzer vẫn có khả năng nhìn xuyên qua các đám bụi bằng các quan sát tại bước sóng hồng ngoại.

Có đến hai đám sao trẻ đang được hình thành trong NGC 1333. Đám sao thứ nhất tương ứng với vùng màu đỏ tươi tại phía trên, bên trái bức ảnh. Đám sao thứ 2 tương ứng với khu vực giữa bức ảnh, có màu nâu nhạt. Kính thiên văn hồng ngoại Spitzer đã phát hiện ra và khảo sát các đám khí, bụi bao quanh những ngôi sao đang trong quá trình hình thành. So sánh sự khác nhau giữa vật chất của hai nhóm sao, các nhà thiên văn hy vọng rằng có thể tìm hiểu sâu hơn về quá trình hình thành các ngôi sao trẻ và có thể bao gồm cả những hành tinh bên trong NGC 1333.

Màu lục trong bức ảnh tương ứng với những đám khí dày đặc. Ở phía bên phải, phía dưới bức hình, có thể nhìn thấy các luồng vật chất đang chuyển động với tốc độ rất cao (biểu diễn bằng màu xanh lục hơi pha màu vàng). Các luồng vật chất này có kích thước nhỏ và mảnh, phát ra từ những ngôi sao rất trẻ. Đây cũng là lần đầu tiên phát hiện được các luồng vật chất kiểu này. Các nhà khoa học cho rằng các luồng vật chất đã phá vỡ sự tập trung của các đám khí bụi, kìm hãm quá trình sinh ra các ngôi sao mới trong NGC 1333

Perseus,

HAAC
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.