Trở lại   Chợ thông tin Thiên văn Việt Nam > Thư viện > Ảnh thiên văn

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 29-08-2012, 11:09 AM
ptchien ptchien đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 90
Mặc định Ảnh tinh vân M 42 tổng hợp từ kết quả quan sát của kính Hubble và kính Spitzer

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Ảnh tinh vân M 42 tổng hợp từ kết quả quan sát của kính Hubble và kính Spitzer



Ảnh tổng hợp tinh vân M 42 (tinh vân Orion) dựa trên kết quả quan sát tại bước sóng khả kiến (kính Hubble) và bước sóng hồng ngoại (kính Spitzer). Kính Hubble tiến hành quan sát tại các bước sóng: 0.43, 0.50, 0.53 micron (biểu diễn bằng màu lam) và 0.6, 0.65, 0.91 micron (biểu diễn bằng màu lục).Bước sóng hồng ngoại được kính Spitzer sử dụng là 3.6 micron (biểu diễn bằng màu cam) và 8.0 micron (biểu diễn bằng màu đỏ).

Vệt sáng màu vàng nằm ở trung tâm tinh vân là một nhóm 4 ngôi sao khổng lồ - nhóm sao Trapezium. Màu lục biểu diễn các đám khí hydro và sun-phua bị đốt nóng, ion hóa bởi tia tử ngoại phát ra từ nhóm sao Trapezium. Màu đỏ và cam là các đám mây hydrocarbon vòng thơm. Gió từ các ngôi sao trẻ tác dụng lên lớp bụi khí, tạo thành hình các đỉnh và các lỗ trống. Phần lỗ trống lớn nằm ở góc phải M 42 được cho là được tạo thành do ảnh hưởng của đám sao Trapezium.

Nằm cách Trái Đất 1500 năm ánh sáng trong chòm sao Orion, M 42 là một trong những khu vực gần Trái Đất có hoạt động tạo sao mạnh mẽ, các nhà thiên văn học cho rằng có khoảng 1000 ngôi sao trẻ trong M 42. Những đốm sáng màu vàng và cam trong bức hình là các ngôi sao trẻ đang được che kín trong các đám mây khí và bụi. Tại bước sóng biểu kiến, kính Hubble phát hiện được ít sao trẻ hơn (các đốm màu lục). Các đốm sáng màu lam là các ngôi sao khác rải rác trong Ngân Hà.
haac
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.