Trở lại   Chợ thông tin Thiên văn Việt Nam > Thảo luận kiến thức > Thiên văn phổ thông

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
pjhuyenhanh pjhuyenhanh đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 97
Mặc định Câu chuyện viễn tưởng: Đừng quên mang theo thuốc chống hấp dẫn !

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Đừng quên mang theo thuốc chống hấp dẫn


Năm 8.344.323.786.

Từ rất lâu rồi, Trái Đất đã thoát khỏi quỹ đạo của nó xung quanh ngôi sao chết Mặt Trời. Sau khi lang thang không biết bao nhiêu là thế hệ, nó đã tìm thấy chỗ của mình là quay quanh một lỗ đen khổng lồ ở đâu đó trong Siêu đám sao Coma (Tóc Tiên. Toàn bộ hành tình được cai quản bởi một hội đồng từ cuối thế kỷ 21, khi một việc làm táo bạo lạnh lùng đã trao cả quyền lực vào tay của nền công nghiệp dược

?Đúng vậy, ông bá tước Geritol ạ, những giờ thì sao đây? Ông đã hứa sẽ hành động trong 5 năm vừa qua. Giờ ông lại đang lãng phí thời gian của ta với một ?báo cáo tiến độ? nữa đấy à??

?Thưa Điện hạ, kẻ nô tài vô dụng, chậm chạp này cầu xin người xá tội cho sự ngu ngốc không thể tha thứ được của thần, nhưng lần này thì thần thật sự có tin tốt lành đấy ạ. Chúng ta đã bắt được hắn!?.

Đức Hoàng đế Merck LLXXXVI, cau mày trong giây lát. Rồi quay cái đầu hói khổng lồ của mình về phía bá tước ? Bộ trưởng Bộ tạo thông tin ma và Lực lượng khoa học phản duy lý ? ông ta gim chặt bá tước vào tường bằng cái nhìn sắc nhọn. ?Đồ ngốc. Ngươi bắt được ai? Một con cá tuyết chắc??

?Không, thưa bệ hạ. Đó là một kẻ dị giáo, một tên cỡ bự đấy ạ. Chúng ta bắt được kẻ đã giải phương trình, con trai của một gã vật lý dơ dáy ? kẻ đã tiêm nhiễm vào thần dân chúng ta với những tin đồn xấu xa rằng những viên thuốc chống hấp dẫn là giả dối. Giờ thì hắn đã bị xích vào tường trong phòng chờ. Bệ hạ cho phép thần giải hắn vào chứ ạ?? Gã bá tước vặn vẹo cái mặt chồn của hắn thành điệu cười nịnh bợ. ?Thần cá là hắn sẽ sử dụng một liều Valium (thuốc giảm căng thẳng) ngay bây giờ đấy ạ. Hí hí.?
Một nụ cười thoáng qua trên khuôn mặt của vị đế vương. ?Hãy đem con chó đó vào đây?.

Gã tù nhân, rách rưới và thâm tím mình mẩy, nhưng ngoan cố bị quang một cách thô bạo xuống sàn nhà dưới chân Geritol. ?tên ngươi là gì, con chó kia, và gia đình của ngươi là ai?? Gượng đứng dậy và phủi bụi trên quần áo một cách ngang ngược, gã tù nhân nhìn thẳng vào mắt kẻ ngược đãi mình và trả lời một cách tự hào. ?Tên ta là Steve?.

Rồi ngừng lại thật lâu và ngang ngược, quá lâu so với sức chịu đựng của bá tước ? anh ta mới tiếp tục. ?Ta là hậu duệ của một dòng họ lâu đời có gốc rễ từ thời Cuộc chiến lỗ đen. Tổ tiên của ta là Stephen táo bạo của Cambridge?.
Vẻ mặt của vị hoàng đế hơi dao động trong giây lát, nhưng lấy lại được tự chủ, ông ta mỉm cười. ?Ồ, Steve ? ta đoán Dr. là một tước vị danh giá ? giờ hãy xem dòng dõi lâu đời cảu nhà người đã nhận được người ở đâu. Sự tồn tại của ngươi là ta rất khó chịu. Vấn đề duy nhất là làm thế nào để loại trừ được ngươi.?

Sau đó, khi mặt trời nhân tạo lặn xuống phía tây, Steve được mang cho bữa ăn cuối cùng. Như thể để chế nhạo anh ta, hoàng đế đã gửi những mẩu thức ăn ngon nhất trên chính bàn ăn của ông ta, cùng với bức thư bày tỏ sự ?thương cảm?. Với cái đầu cúi thấp, gã gác tù ủ rũ (Steve được lính canh tù rất quý mến) đọc to bức thư lên. Với gã thì dường như đó là tin xấu. ?Ngày mai, vào lúc 1 giờ sáng, ngươi, gia định ngươi và tất cả bạn bè dị giáo của ngươi sẽ bị đưa lên tàu đến một vệ tinh nhỏ nhưng có thể sống được và sau đó sẽ thả đâm đầu xuống một vực thẳm ? một cái dạ dày khổng lồ tăm tối, đầy lửa và nhiệt bao quanh lỗ đen. Trước tiên ngươi sẽ cảm thấy nóng một cách rất khó chịu. Ngay sau đó da thịt ngươi sẽ bị nấu chín và máu sẽ sôi lên. Từng mẩu cơ thể ngươi sẽ bị trộn lộn lên cho đến khi chúng bốc hơi, rải khắp nơi không thể nào sắp sếp lại được nữa.? Không rõ vì một lí do nào mà vẻ mặt Steve rất thư thái với một nụ cười thoáng qua. ?Một phản ứng thật lạ lùng trước một cái tin xấu như thế?, tên cai tù nghĩ bụng.

Ngày hôm sau, Hoàng đế và viên bá tước dậy rất sớm. Ngài có vẻ thân thiện, thậm chí là gần như vui vẻ. ?Hôm nay sẽ vui lắm đây. Ngươi có nghĩ vậy không, hả bá tước??. ?Tâu bệ hạ, đúng thế đấy ạ. Thần đã thông báo về vụ hành hình này rồi. Dân chúng sẽ rất thích thú được xem bằng kính viễn vọng của họ khi máu của bọn dị giáo bắt đầu sôi lên sùng sục?.

Nóng lòng chờ mệnh lệnh của Hoàng đế, gã bá tước xu nịnh đề nghị kiểm tra nhanh lại lần cuối nhiệt độ của lỗ đen. ?Được, chuẩn tấu. Ngươi cho làm đi. Từ khoảng cách này, chân trời nhìn có vẻ hơi lạnh, nhưng hãy dùng giây cáp thả xuống bề mặt một chiếc nhiệt kế và ghi lại nhiệt độ gần chân trời. Tất nhiên, chuyện này đã được thực hiện nhiều lần nhưng ta vẫn thích thú nhìn cột thủy ngân dâng lên.? Và thế là một quả tên lửa nhỏ đã sẵn sàng mang theo một nhiệt kế rời khỏi Trái Đất. Một khi vượt qua lực hút hấp dẫn, chiếc nhiệt kế sẽ rơi vào gần chân trời, nhưng giây cáp giữ lại ở bên ngoài nó.
Chiếc nhiệt kế rơi xuống cho đến khi sợi dây cáp căng ra. ?Ấm nhưng không nóng. Hạ thêm chút nữa đi bá tước?. Hoàng đế ra lệnh. Người ta lại quay tời nới sợi dây cáp từ từ thêm một chút nữa. Qua kính viễn vọng, Hoàng đế quan sát cột thủy ngân dâng lên ? vượt qua nhiệt độ sôi của nước, qua nhiệt độ bốc hơi của thủy tinh và thủy ngân, cho đến khi nhiệt kế bốc hơi. ?Đã đủ nóng chưa, tâu bệ hạ??, gã bá tước hỏi. ?Ý ngươi là có đủ nóng với Steve chưa phải không. Đủ rồi đấy, ta nghĩ khí hậu như thế là hoàn hảo. Nào tiến hành thôi. Đã đến lúc bắt đầu hành hình đi.?

Chỉ giây lát sau, một quả tên lửa thứ hai, lần này đủ lớn cho 200 người, đã sẵn sàng chuyên chở những kẻ dị giáo không may của khoa học duy lý đến một vệ tinh nhỏ nhưng có thể sinh sống được. Vợ của Steve, nức nở vì tuyệt vọng, cố đứng vững bằng cách bám chắc vào cánh tay anh ta. Nhà vật lý muốn giải thích sự thật, những lúc này vẫn còn quá sớm. Các tên lính canh của Hoàng đế vẫn còn vây quanh họ.

Vài giờ sau, tự tay gã bá tước nhấn nút khởi phát những quả tên lửa khổng lồ rời vệ tinh nhỏ mà xanh trên quỹ đạo quay xung quanh Trái Đất. Với 200 hành khách đang sợ hãi (lúc này những tên lính gác không còn ở cùng họ nữa), nhóm người bắt đầu cuộc hành trình lao xuống log lửa tối đen.
?Ta vẫn nhìn thấy chúng, bá tước ạ?, hoàng đế vẫn đang quan sát. ?Nhiệt bắt đầu ảnh hưởng đến chúng. Chúng đang lịm dần và cử động rất chậm chạm.? Mái vòm của đài quan sát rất lớn và thị kính của kính viễn vọng được đặt ở vị trí mong manh nhất. Gã bá tước mỉm cười, rút ra một viên thuốc chống hấp dẫn và dâng một viên lên cho Hoàng đế. ?Để cho an toàn, tâu bệ hạ. Rơi khỏi đây là điều khó chịu nhất đấy ạ?. Hoàng đế nuốt viên thuốc và nhìn vào thị kính một lần nữa. ?Ta vẫn còn trông thấy chúng. Nhưng nhìn kìa, chúng bắt đầu rơi vào chân trời đang kéo dãn ra. Giờ thì các thần dân trung thành của ta sẽ thấy kẻ thù bị xáo trộn như thế nào. Xem kìa, từng người một đang dần dần chìm vào một thứ súp đặc và nóng. Và từng người một, chúng sẽ bị lấy đi từng photon. Hãy đếm chúng đi và đảm bảo rằng chúng sẽ bị bốc hơi hoàn toàn?.

Họ quan sát khi lần lượt từng photon được ghi lại và phân tích trong ngân hàng những máy tính khổng lồ của kính viễn vọng.
?Ha? gã bá tước reo lên, ?Đúng như các tiên đoán của Cơ học lượng tử. Mọi bit thông tin đều được thống kê. Nhưng nó bị xáo trộn đến mức không thể nhận ra được nữa. Không ai có thể tái tạo lại hắn như cũ nữa rồi?.

Hoàng đế choàng cánh tay qua vai gã bá tước và nói, ?chúc mừng ngươi, bá tước. Một công việc hữu ích nhất cảu buổi sáng hôm nay?. Nhưng cử chỉ bất cẩn này đã ảnh hưởng đến sự thăng bằng của họ. Ở trên sàn cao 60m, gã bá tước đột nhiên tự hỏi liệu những tin đồn về thuốc chống hấp dẫn có phải hoàn toàn là không đúng hay không.

Steve tập trung nghiên cứu kỹ cuốn sổ tay của mình. Sau đó anh ta nhìn lên với vẻ hân hoan và ôm lấy vợ mình. ?Em yêu, chúng ta sẽ nhanh chóng được an toàn sau khi vượt qua chân trời.? Bà Steve và những người khác vẫn đang hoàn toàn bối rối khi Steve tiếp tục. ?Nguyên lý tương đương chính là sự cứu rỗi của chúng ta?, anh ta giải thích, ?Không có gì nguy hiểm ở chân trời cả. Đó chỉ là điểm không thể quay lui hoàn hoàn vô hại?. Rồi anh ta nói thêm, ?may mắn thay, chúng ta sẽ rơi tự do và gia tốc sẽ hoàn toàn triệt tiêu ảnh hưởng của trường hấp dẫn lỗ đen. Chúng ta sẽ không hoàn toàn cảm thấy gì hết khi đi qua chân trời?. Vợ anh ta vẫn còn nghi hoặc: ?Nhưng ngay cả khi chân trời là vô hại thì em cũng đã nghe những câu chuyện khủng khiếp về điểm kì dị không thể thoát ra bên trong lỗ đen. Chẳng phải nó sẽ nghiền nát và xé chúng ta ra từng mảnh hay sao??. ?Đúng vậy?, anh ta trả lời, ?nhưng lỗ đen này lớn đến nỗi phải mất hàng triệu năm nữa hành tinh của chúng ta mới đến được đâu đó gần điểm kì dị?.

Và thế là họ cứ bay qua chân trời một cách vui vẻ - ít nhất thì nếu bạn tin vào nguyên lý tương đương.

(Theo The Black Hole War của Leonard Susskind)


Các bạn thấy trong câu truyện này có gì đó mâu thuẫn không?
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
  #2  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
cmfc cmfc đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 93
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

ơ thế quái nào mà vừa nhà vua thấy họ bị nướng chín mà họ lại vừa vui vẻ bay qua chân trời được nhỉ?? Có gì mâu thuẫn ở đây chăng???
Trả lời với trích dẫn


  #3  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
qnkha qnkha đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 106
Mặc định

Nguyên lý tương đương là nguyên lý gì vậy mọi người ???
Trả lời với trích dẫn


  #4  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
vua_biotech vua_biotech đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 111
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

không ai trả lời cho mình à ?nion26:nion26:
Trả lời với trích dẫn


  #5  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
mtcorp mtcorp đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 96
Mặc định

chị ơi theo em được biết thì Nguyên lý tương đương của Albert Einstein là một đề xuất để xây dựng thuyết tương đối rộng. Nguyên lý này khẳng định rằng những hiện tượng (cục bộ) của một trường hấp dẫn hoàn toàn giống với những hiện tượng của một gia tốc đồng đều.

nguyên lí tương đương đươc phát biểu như sau :

Những định luật vật lý, trong bất cứ một hệ quy chiếu nhỏ nào trong trạng thái rơi tự do, ở bất cứ đâu trong vũ trụ của chúng ta, nơi có mặt trọng lực, cần phải giống với những định luật vật lý của một hệ quy chiếu quán tính trong vũ trụ lý tưởng không có trọng lực. và
Einstein đã gọi nguyên lý này là nguyên lý tương đương vì nó khẳng định rằng các hệ quy chiếu nhỏ tương đương với các hệ quy chiếu quán tính không có trọng lực. Mục đích của đề xuất là kết hợp lực hấp dẫn với lực quán tính. Với đề xuất này, Einstein đã tạo ra bước đi đầu để đi từ thuyết tương đối hẹp sang thuyết tương đối rộng
Trả lời với trích dẫn


  #6  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
manhhatuna manhhatuna đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 112
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Nói cho đơn giản thì đối với người bị rơi vào hố đen thì hiệu ứng do gia tốc tạo nên sẽ bù trừ cho lực hấp dẫn. Lực hấp dẫn hướng xuống dưới còn gia tốc kéo người lên trên. Ở những hố đen siêu khổng lồ thì chân trời sự kiện đối với người rơi vào thì nó có thể coi là phẳng. Lực hấp dẫn được dàn đều theo hướng thẳng đứng xuống dưới nên sẽ không bị ép lực từ nhiều hướng.

Ít nhất thì đó là những gì nguyên lý tương đương dự đoán cho trường hợp của anh chàng Steve này
Trả lời với trích dẫn


  #7  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
aumy.wood aumy.wood đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 79
Mặc định

họ bay qua thì liên quan j` đến việc mình có tin nguyên lí tương đương hay ko :|

uống thuốc này vô thì thế nào nhỉ ? hoàng đế vẫn ngồi coi cái cảnh chết người đó @@ vậy chống hấp dẫn vs hố đen thôi ah` :|
Trả lời với trích dẫn


  #8  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
khanhgiaco khanhgiaco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 108
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Tất nhiên là mình tin vào nguyên lý tương đương thì mình mới tin vào việc 2 sự kiên: nhà vua nhìn thấy họ bị thiêu cháy và họ lại có thể an toàn đi qua chân trời sự kiện được chứ. Nếu không tin thì họ đâu có thể còn lành lặn mà qua đó được đâu ^^



Chắc thuốc đó có tác dụng làm giảm lực hấp dẫn ấy mà ^^ để cho nhà vua có ngã khỏi cái đài cao đó thì vẫn bình yên vô sự ^^
Trả lời với trích dẫn


  #9  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
truongthanhthuduc truongthanhthuduc đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 99
Mặc định

Đây là 2 đại lượng vật lý khác nhau, nó bù trù như thế nào đây :-??
Trả lời với trích dẫn


  #10  
Cũ 27-08-2012, 03:39 PM
ptchien ptchien đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 90
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chúng liên hệ với nhau bởi nguyên lý tương đương - nền tảng của thuyết tương đối rộng.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.