Trở lại   Chợ thông tin Thiên văn Việt Nam > Thảo luận kiến thức > Thiên văn phổ thông

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
vhktuan vhktuan đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 105
Mặc định Vì sao ngoài thể rắn, lỏng, khí, vật chất vẫn tồn tại ở một trạng thái khác?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Ngoài thể rắn,thể lỏng,thể khí,vật chất còn ở trạng thái nào nữa không?

Vật chất xung quanh ta thật là muôn hình ,muôn vẻ,phong phú và đa dạng.Nếu cần phân loại chắc bạn có thể chỉ ra ngay không khó khăn gì cái nào là chất rắn,lỏng ,khí.Ngoài 3 trạng thái đó ra vật chất còn tồn tại ở trạng thái nào khác không?

Hãy lấy nước làm ví dụ:đun nóng một cục băng đến mức độ nhất định,nó từ thể rắn sẽ chuyển sang thể lỏng thành nước,nhiệt độ tăng thêm nữa thì nước sẽ bốc hơi thành thể khí.Nếu tiếp tục tăng nhiệt độ hơi nước lên cao nữa thì sẽ được kết quả như thế nào?

Khi nhiệt độ chất khí cao hơn vài ngàn độ thì các electron mang điện âm bắt đầu bức khỏi nguyên tử và chuyển động tự do,nguyên tử trở thành các ion mang điện dương,nhiệt độ càng cao thì số electron tách ra khỏi nguyên tử càng nhiều,hiện tượng này gọi là sự ion hóa của chất khí,các nhà khoa học gọi thể ion hóa là trạng thái plasma.

Ngoài nhiệt độ cao ra,dùng các tia tử ngoại,tia X chiếu vào chất khí,cũng có thể làm cho nó biến thành plasma.

Có thể bạn cảm thấy plasma rất hiếm có nhưng thực ra nó là một trạng thái phổ biến trong vũ trụ.

Nhân tiện muốn hỏi mọi ngừoi một câu là:1 tấn gổ và một tấn thép cái nào nặng hơn?
Nếu khó thì lên tiếng nhé


//Nên dùng màu chữ tối một chút tránh chói mắt nhé
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
  #2  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
hobacco hobacco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 102
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Ơ hờ! Đố thế cũng đố. Cả hai đều nặng 1 tấn thì còn cái nào nặng hơn nữa.(:|
Trả lời với trích dẫn


  #3  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
bsff20 bsff20 đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 95
Mặc định

chị nói như vậy là sai rồi
câu trả lời là đây:
Nếu như có người trả lời:1 tấn gổ nặng hơn thì câu trả lời đó thưởng khiến mọi người cười ầm lên,nhưng thực ra câu trả lời đó là chính xác.

Bởi vì bình thường khi chúng ta nói một tấn thép là chỉ một đống thép cân trong không khí vừa đúng nặng 1 tấn.Dã dụ có một cái cân đĩa rất lớn,chúng ta lần lượt đặt đống thép và đống gổ lên hai đĩa cân của nó thì kết quả cân được trong không khí là bằng nhau.

Chúng ta cần hiểu rằng một vật thể không chỉ chịu tác dụng của lực đẩy trong chất lỏng mà trong chất khí nó cũng phải chịu lực đẩy.Vì thế trọng lượng thật của một vật phải là trọng lượng thật của nó trong chân không,nếu không thế. trọng lượng của nó khi cân trong không khí và trong nước sẽ không bằng nhau.Tuy nhiên trọng lượng mà chúng ta nói bình thưởng đều là cân trong không khí,ngay dù cân trong không khí cũng chịu tác dụng của lực đẩy của không khí nên đã mất đi một phần trọng lượng,theo nguyên lý Acsimet trọng lượng của vật thể mất đi trong không khí bằng trọng lượng của vật thể chím chổ trong không khí.

Nên trong không khí,gổ và thép rỏ ràng là cùng mất đi một phần trọng lượng của chúng nên muốn có được trong lượng thật của chúng phải cộng với phần trọng lượng mất đi,vì vậy trong bài toán này trọng lượng thật của gổ phải bằng 1 tấn cộng thêm với trọng lượng trong không khí có thể tích bằng tấm gổ đó,và trọng lượng thực của thép phải bằng 1 tấn cộng thêm trọng lượng không khí có thể tích bằng thể tích tấn thép đó.

1 tấn thép có thể tích vào khoảng 1 phần 8 mét khối,1 tấn gổ vào khoảng 2 mét khối.Ở nhệt độ bình thường(20 độ C) trọng lượng không khí mà chúng ta choáng cổ chên lệch khoảng 2,3 kg.Vì thế trọng lượng thật của một tấn gổ nặng hơn trọng lượng thật của một tấn thép vào khoảng 2,3 kg.
thân!!!!
Trả lời với trích dẫn


  #4  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
khanhgiaco khanhgiaco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 108
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Một tấn luôn là 1 tấn. Có ai nói là 10000 N thì mới liên quan gì đến lực đẩy Archimede, tức lực đẩy Archimede chỉ tác động lên trọng lượng, chả tác động tí gì nên khối lượng hết. Đơn vị tấn là đơn vị của khối lượng => 2 cái này bằng nhau.

Câu hỏi tiếp theo ): Ngoài Rắn, lỏng, khí và plasma thì còn thể gì nữa không ? điều kiện tồn tại của thể đó
Trả lời với trích dẫn


  #5  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
benco_group benco_group đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 112
Mặc định

Tình cờ đọc đc cái này, nói nôm na về một trạng thái thứ năm, có tên là Efimov (Ê-phi-mốp), đc hình thành khi thêm 1 nguyên tử vào 2 nguyên tử có trước, 3 nguyên tử liên kết lỏng lẻo tạo thành một hệ thống, khi mất 1 trong 3 thì mất luôn cả trạng thái.

Cái này ko chắc chắn lắm nhưng post lên mọi người xem thử, chú ý phần chữ đỏ !

Các nhà vật lý của Áo và Mỹ đã xây dựng được một hệ thống gồm 3 nguyên tử Cesium (xezi) ở một trạng thái mới của vật chất. Trong thí nghiêm của họ, 2 trong số nguyên tử liên kết với nhau yếu đến mức không thể tập hợp thành 1 cặp. Nhưng khi thêm vào nguyên tử thứ 3 thì lại trở thành một dạng vật chất mới rất bền vững, tương tự vòng Borromean. Trên thực tế, những phân tử này hoạt động như 3 chàng ngự lâm: một người vì mọi người, mọi người vì một người. Cho dù các nhà vật lý nghĩ rằng nó có thể mở ra một lĩnh vực mới mẻ trong vật lý lượng tử, thì chúng ta cũng nên lưu ý rằng các thí nghiệm này cần nhiệt độ cực kì thấp mới có thể thành công, cụ thể là 1 phần tỉ độ dưới độ 0 tuyệt đối.



Trong thế giới kỳ lạ của vật lý lượng tử, 3 hạt liên kết có ảnh hưởng lẫn nhau có thể tạo nên một hệ thống lỏng lẻo giới hạn, thậm chí kể cả khi 2 hạt liên kết quá yếu để trở thành một cặp. Trạng thái hấp dẫn này đã được dự đoán từ 35 năm trước bởi nhà vật lý người Nga Vitali Efimov, người đã tìm ra một giải pháp đáng chú ý và khác thường cho vấn đề 3 vật thể trong lĩnh vực cơ học lượng tử nổi tiếng khó hiểu. Kết quả nghiên cứu nổi tiếng của Efimov là một bước ngoặt cho lý thuyết vật lý vật thể, nhưng mãi cho đến tận bây giờ những trạng thái thú vị này vẫn chưa được chứng minh bằng thực nghiệm.

Trạng thái mới mẻ này hoạt động như một vòng Borromean – là một biểu tượng của 3 vòng tròn cài vào nhau có xuất xứ lịch sử từ Ý. Lý thuyết Borromean cũng tồn tại trong vật lý, hoá học và toán học. Vòng tròn này có nghĩa là 3 vật thể vướng vào nhau. Nếu bạn nhấc 1 vật lên thì bạn sẽ kéo theo 2 vật còn lại. Tuy nhiên nếu bạn cắt 1 vật ra, 2 vật còn lại sẽ bị tách rời nhau. Đây là một điều lý thú về con số 3 này.

Phát hiện này có thể dẫn đến sự thành lập một lĩnh vực nghiên cứu đặc biệt chỉ dành riêng tìm hiểu về hoạt động cơ học lượng tử của một vài hạt liên kết. Cơ học lượng tử chi phối sự tương tác giữa nguyên tử và các hạt bên trong nguyên tử. Nó được hiểu rõ ràng nhất khi ứng dụng vào các hệ thống cần có từ 2 nguyên tử trở lên. Giờ đây khi đã đạt được trạng thái Efimov, các nhà khoa học có thể khao khát đến vấn đề tạo nên các thuộc tính của vật chất. Nhóm các nhà khoa học đã làm chủ được các nguyên tử trong thí nghiệm, đưa chúng đến trạng thái Efimov cũng như đưa chúng quay trở lại trạng thái bình thường.

Nguồn : www.khkt.net
Trả lời với trích dẫn


  #6  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
phuthi phuthi đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 109
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

2.3 kg cơ à. Chênh lệch nhiều vậy T_T. Câu hỏi là làm sao để nhận biết được sự chênh lệch này??
Trả lời với trích dẫn


  #7  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
cpthienhoa cpthienhoa đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 110
Mặc định

Những thứ này có trong sách vở đàng hoàng,nhưng nếu ai biết thêm thông tin thì có thể góp ý
Trả lời với trích dẫn


  #8  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
safashion safashion đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 100
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Ku Nam nói có cái đúng và cũng có cái sai.
Một tấn là 1 tấn không có việc chênh lệch 2,3Kg.
Nhưng nếu đem cân bằng cân thăng bằng ngoài không khí dưới tác động của Lực đẩy Arsimest thì rõ ràng cân sẽ lệch về phía 1 tấn Sắt. Và khoảng chênh lệch đó ứng với 2,3Kg.
Tuy vậy nhưng nếu cân bằng cân điện tử trong môi trường chân không thì như nhau.
Trả lời với trích dẫn


  #9  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
tanbaolong2003 tanbaolong2003 đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 110
Mặc định

Cái nào nặng hơn?
Trên đĩa cân đặt một thùng nước đầy tới miệng. Trên đĩa cân bên kia cũng có một thùng nước giống như thế, cũng đầy nước tới miệng, nhưng có một khúc gỗ nổi lên trên. Hỏi thùng nào nặng hơn?

Câu đố này được đặt ra cho nhiều người, và có nhiều câu trả lời khác nhau. Người thì đáp thùng nước có khúc gỗ nổi lên mặt phải nặng hơn, vì ?ngoài nước ra, trong thùng còn cả gỗ?. Kẻ bảo ngược lại, thùng nước kia nặng hơn vì ?nước nặng hơn gỗ?.

Câu trả lời đúng là cả hai thùng nặng như nhau. Trong thùng thứ hai đúng là có ít nước hơn thùng thứ nhất, vì khúc gỗ nổi có đẩy bớt một ít nước ra ngoài. Nhưng theo định luật về sự nổi thì với mọi vật nổi, phần chìm của nó sẽ chiếm chỗ của một phần nước có trọng lượng đúng bằng trọng lượng của vật đó. Vì thế mà cân giữ nguyên thế thăng bằng.

Bây giờ bạn hãy thử giải đáp câu đố khác. Đặt lên đĩa cân một cốc nước và để bên cạnh nó một quả cân. Sau khi đã làm đĩa thăng bằng, bỏ quả cân vào cốc nước. Hỏi cân sẽ như thế nào?

Theo định luật Acsimet, quả cân ở trong nước sẽ nhẹ hơn khi để bên ngoài. Bạn có thể tưởng tượng rằng đĩa cân có đặt cốc sẽ vồng lên. Nhưng thực ra cân vẫn thăng bằng. Đó là vì quả cân khi bỏ vào cốc nước đã chiếm chỗ của một phần nước, làm cho nước dâng cao hơn mực nước kia. Vì thế lực ép lên đáy cốc tăng lên, khiến cho đáy cốc phải chịu thêm một lực phụ, bằng chỗ ?hao hụt? trọng lượng của quả cân.

Nguồn:www.moon.vn
Trả lời với trích dẫn


  #10  
Cũ 27-08-2012, 03:35 PM
hwakyungbc hwakyungbc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 120
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Hay thật đấy. Mình thấy nếu bạn bỏ quả cân sang cốc nước thì bên kia làm gì còn cái gì nữa để mà thăng bằng. Ngoài ra, bạn còn chưa xét trường hợp nước không ngập hết thanh sắt thì sao??????????????????
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.