Trở lại   Chợ thông tin Thiên văn Việt Nam > Thảo luận kiến thức > Công nghệ vũ trụ, khám phá không gian

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 27-08-2012, 03:19 PM
furniweb furniweb đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 98
Mặc định Liệu sự sống trên Trái đất bắt nguồn từ tiểu hành tinh Ceres?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

LIỆU SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤT BẮT NGUỒN TỪ TIỂU HÀNH TINH CERES?



Các nhà sinh học thiên văn vẫn mong muốn tìm được sự sống trong vũ trụ hay thậm chí ở một nơi nào đó ngay trong hệ Mặt trời của chúng ta. Họ nhắm vào các thế giới tương tự như sao Hỏa, hoặc những vệ tinh băng giá kiểu như Europa. Tuy nhiên còn có những nơi khác nữa mà các nhà khoa học không thể bỏ qua với suy nghĩ rằng sự sống cũng có thể tổn tại và phát triển.
Tại Hội nghị của Hiệp hội nghiên cứu Nguồn gốc sự sống họp ở Florence, Italia, Joop Houtkooper thuộc ĐHTH Giessen (Germany) đã đưa ra một ý tưởng rằng sự sống có thể đã bắt nguồn từ tiểu hành tinh Ceres.


Thế giới xa xôi Ceres, là thiên thể nhỏ nhất trong số các hành tinh lùn thuộc hệ Mặt trời, nằm len lỏi giữa các vụn băng đá trong vành đai tiểu hành tinh (Asteroid Belt). Hồi mới được phát hiện, Ceres còn được gọi là một hành tinh, và rồi bị hạ cấp thành một tiểu hành tinh. Với những sự thay đổi về định nghĩa của IAU gần đây, Ceres lại được coi là một hành tinh lùn. Liệu có một cơ may nào để sự sống có thể bắt đầu từ thế giới nhỏ bé đó?

?Ý nghĩ này đến khi tình cờ tôi biết được rằng tất cả những vệ tinh phiêu lưu trong hệ Mặt trời đều có chứa những lượng lớn băng đá, nhiều trong số chúng có thể có nước ở dạng lỏng? Houtkooper nói. Ông tiếp tục:? Tổng lượng nước trên các tiểu hành tinh đó gấp vào khoảng 40 lần lượng nước trên các đại dương của Trái đất?.

Điều này nhắc nhở Houtkooper về thuyết hình thành sự sống. Các vi sinh vật có thể xuất hiện và phát triển ở xung quanh những hố ?ga? thoát nhiệt ở dưới đáy các đại dương và các hố này liên tục phun ra rất nhiều hợp chất hóa học ở dạng nóng. Rất nhiều thiên thể băng đá của hệ Mặt trời sở hữu một nhân nóng, bởi vậy chúng đã từng có hoặc vẫn đang có những ?hố ga? thoát nhiệt như trên. Houtkooper nói:?Nếu sự sống không phải là cái độc nhất của Trái đât và có thể hình thành và phát triển ở bất cứ nơi đâu, vậy thì các thiên thể băng giá chính là nơi sự sống có thể đã nẩy mầm?.

Xem xét các bằng chứng.

Trong thời kỳ đầu của hệ Mặt trời, có một giai đoạn được biết như là ?Thời kỳ bắn phá cuối cùng?, đó là thời kỳ của một thế giới hỗn mang với biết cơ man nào là những vụ bắn phá thiên thạch khủng khiếp lên các hành tinh trong hệ Mặt trời. Nếu sự sống trên Trái đất có trước thời kỳ này thì đảm bảo nó đã bị tuỵệt chủng và phải bắt đầu lại sau khi hầu hết những tảng thiên thạch nguy hiểm đó đã được ?dọn? hết ra khỏi vùng bên trong của hệ Mặt trời. Kể cũng thú vị là các bằng chứng cho thấy Ceres đã tránh được hầu hết các vụ va đập của thời kỳ này, đó thật là một sự kỳ diệu . Nếu Ceres đã bị bắn phá, chắc chắn lớp vỏ nước của nó sẽ bị tung ra và mất vĩnh viễn bởi vì lực hấp dẫn của tiểu hành tinh này quá nhỏ để có thể lôi kéo lượng nước đó quay trở lại. Có lẽ điều không may đó đã xẩy ra đối với Vesta (một tiểu hành tinh hàng xóm của Ceres), trên bề mặt Vesta còn có một miệng hố cực lớn và không hề có nước.

Lý luận trên dẫn tới một giả thiết thú vị. Nếu Trái đất đã bị làm cho tuyệt chủng bởi những vụ va chạm vũ trụ khủng khiếp, nhưng ?ngôi nhà nhỏ bé? Ceres vẫn còn nguyên lành với những cư dân trên đó. Liệu rằng Ceres đã lại truyền sự sống sang Trái đất thông qua những mảnh đất đá vì một lý do nào đó, bị bay ra khỏi Ceres và hạ cánh xuống Trái đất của chúng ta. Liệu có phải tất cả toàn bộ sinh vật trên Trái đất, kể cả con người, đều xuất xứ từ Ceres? Houtkooper đã theo đuổi ý tưởng này từ nhiều năm qua.

Houtkooper giải thích:? Tôi đã xem xét nhiều thế giới khác nhau trong hệ Mặt trời mà có hoặc đã từng có đại dương. Hành tinh Venus (sao Kim) có thể đã có đại đương trong thời kỳ đầu, nhưng với khối lượng lớn của mình, khó có thể có một mảnh đất đá nào thoát ra được sức hút của sao Kim để có thể đến với Trái đất mang theo những mầm sống. Những thiên thể nhỏ như Ceres có sức hút nhỏ hơn nhiều, có nghĩa là vận tốc bứt thoát cũng nhỏ hơn, do vậy có khả năng nhiều mảnh đất đá đã ?trốn thoát? được và mang theo những mầm sống ra khắp nơi, trong đó có Trái đất.

Houtkooper cũng đã tính toán con đường đi của các thiên thể bao gồm cả các hành tinh, vệ tinh và tiểu hành tinh để xem đối tượng nào có khả năng lớn nhất trong việc ?di truyền? sự sống tới Trái đất mà không xét tới ảnh hưởng tương hỗ giữa các thiên thể đó. Kết quả là Ceres có khả năng lớn nhất trong việc đưa sự sống (nếu có) tới Trái đất.

''Sự sống'' trên Ceres

Cuối cùng, Houtkooper cũng tính đến khả năng tồn tại của vi sinh vật trên Ceres vào thời điểm hiện tại. Ông nói :? Trong lòng các đại dương, có thể có sự sống. Trên bề mặt, chắc chắn là khó khăn hơn. Nhưng tôi nói còn đó những khả năng. Có thể tồn tại sự sống dựa trên cơ sở của nước ô xy già (H2O2) và do đó có thể chịu đựng được nhiệt độ lạnh giá hơn? Hiện tại chúng ta chưa biết liệu trên Ceres có tồn tại H2O2 hay không, nhưng cũng không có cơ sở nào để loại trừ điều đó.

Cái ý nghĩ rằng sự sống trên Trái đất bắt nguồn từ Ceres quả là hấp dẫn, nhưng Houtkooper thừa nhận rằng điều đó có vẻ mang tính khoa học viễn tưởng hơn là khoa học thực thụ chừng nào chúng ta chưa có thêm những bằng chứng mới. Điều này quả là khó thực hiện bởi vì Ceres rất nhỏ và ở quá xa. Thậm chí những bức ảnh tốt nhất cũng chỉ chứa đựng rất ít thông tin chi tiết với một vài hình thù bề mặt, còn lại chủ yếu càng nhìn lại càng thêm bí ẩn. Những phân tích phổ cho thấy có tồn tại những dạng khoáng kiểu đất sét và với hình dạng cầu hơi bẹt, Ceres làm ta nghĩ tới một khối rắn được bao phủ bằng nước. Thực sự Ceres là một hành tinh lùn với biết bao nhiêu điều bí ẩn.

May mắn là nhiều điều bí ẩn của Ceres sẽ sớm được làm sáng tỏ nhờ vào Sứ mạng Bình minh của NASA (Dawn mission). Được phóng từ năm 2007, tầu thăm dò Bình minh dự định sẽ tới Ceres vào năm 2015. Một khi tới được tiểu hành tinh này, chúng ta sẽ có thể được chiêm ngưỡng những bức ảnh bề mặt, những mạch nước (nếu có). Những hình ảnh cận cảnh có thể nói lên nhiều điều về vấn đề liệu các điều kiện trên Ceres có thể nuôi dưỡng sự sống được hay không.

Thohry (Theo Space.com)
ttvnol.com
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.