Trở lại   Chợ thông tin Thiên văn Việt Nam > Thảo luận kiến thức > Tin tức thiên văn học

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 25-08-2012, 09:53 AM
safashion safashion đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 100
Mặc định Thiên thạch sẽ không thể hủy diệt trái đất

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Thiên thạch sẽ không thể hủy diệt trái đất


Một nghiên cứu mới được công bố đã chứng minh rằng nỗ lực cứu Trái Đất tránh khỏi những vụ va chạm do thiên thạch gây ra sẽ không còn là chuyện quá xa vời.

Theo ước tính của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), di chuyển khá gần Trái Đất, có hơn 100.000 thiên thạch có kích thước đủ lớn để phá hủy cả một thành phố.

Tuy nhiên, cho đến nay cơ quan này chỉ có thể xác định và lần theo dấu vết của 6.363 thiên thạch, trong đó có 1.000 thiên thạch đang bay vào những qũy đạo có thể đe dọa ngôi nhà nhân loại trong tương lai.

Mối đe dọa chỉ còn là vấn đề thời gian

Các nhà khoa học tin rằng, thiên thạch gây ra những vụ va chạm mang tính hủy diệt chỉ còn là vấn đề thời gian. Tiến sĩ Ralph Cordey, Giám đốc phát triển kinh doanh tại Công ty vũ trụ EADS Astrium, Anh cho biết: ?Bất cứ một thiên thể nào lớn hơn 30m đều là hiểm họa thật sự đối với Trái Đất. Vấn đề bây giờ là khi nào chúng sẽ đâm xuống Trái Đất, chứ không phải câu hỏi có đâm hay không?.


Theo dõi đường đi của thiên thạch. Ảnh: Lasp. Colorado

Theo tính toán trước đây của các nhà thiên văn, vào ngày thứ Sáu ngày 13/4/2029, có đến 1/37 khả năng thiên thạch Apophis (tên vị thần Bóng tối có sức hủy diệt trong thần thoại Ai Cập) đâm vào Trái Đất, trở thành mối đe dọa lớn nhất trong lịch sử.

Mặc dù, sau đấy, hiểm họa về vụ va chạm năm 2029 bị bác bỏ, nhưng các nhà khoa học lo sợ Apophis vẫn có thể đi qua một điểm trong vũ trụ có tên ?Lỗ khóa trọng trường?. Tại điểm này, trọng lực Trái Đất có thể hút thiên thạch Apophis, đưa nó vào quỹ đạo mà có thể đâm xuống Trái Đất năm 2036.

Một trong những thiên thạch đang được NASA theo dõi có tên 2007 VK184, rộng 130m, cũng có 1/2.940 cơ hội đâm vào Trái Đất trong khoảng thời gian từ năm 2048 đến 2057. Nếu điều này xảy ra, va chạm sẽ gây ra một vụ nổ tương đương 150 triệu tấn TNT, nhiều gấp 10.000 lần quả bom Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản) năm 1945.

Có thể nói mối hiểm họa này là khôn lường. Một thiên thạch với kích thước sân bóng đá cũng có thể phá hủy hoàn toàn một thành phố và gây thiệt hại cho nhiều nơi khi tạo ra sóng thần. Vào năm 1908, một sao băng với kích cỡ này đã phát nổ trên bầu trời hồ Tunguska ở Siberia (Nga), phá hủy 1.994 km2 rừng.

Vị cứu tinh mang tên ?Máy kéo trọng lực?

Để tránh những thảm họa như trên, các kỹ sư tại EADS Astrium (Anh), công ty chuyên thiết kế và chế tạo tàu vũ trụ cho NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu, đã thiết kế một tàu vũ trụ chuyên dụng. Với tên gọi ?Máy kéo trọng lực?, tàu này sẽ giúp Trái Đất tránh khỏi va chạm với các khối thiên thạch khổng lồ. Mỗi khi phát hiện thấy nguy cơ thiên thạch đâm xuống Trái Đất, ?Máy kéo trọng lực? sẽ được triển khai và tự định hướng bay dọc theo thiên thạch để ngăn chặn va chạm.

Tiến sĩ Cordey cho biết: ?Máy kéo trọng lực sử dụng nguyên tắc vật lý cơ bản, đó là mỗi vật thể với một khối lượng nào đó đều có trọng lực riêng và tác động đến những vật thể quanh nó. Nó có thể tác động và làm dịch chuyển những vật thể lớn có chiều rộng từ 300-400m. Trong khi đó, thiên thạch chuyển động với vận tốc 10 km mỗi giây, vì thế chỉ cần một cú hích nhẹ là bạn có thể làm chúng thay đổi hướng đi?.


Kích thước trung bình của các thiên thạch có thể giải phóng ra năng lượng lớn gấp 100.000 so với quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima.

Tàu vũ trụ nặng 10 tấn sẽ sử dụng này động cơ đẩy sử dụng ít năng lượng (động cơ đẩy ion) để tự thay đổi vị trí khi bay bên trên thiên thạch. Nó sẽ tạo ra lực hấp dẫn tác động lên thiên thạch để ?đẩy? thiên thạch ra khỏi quỹ đạo đang tiến gần đến Trái Đất.

Một ?máy kéo trọng lực? có bề ngang 30m cần phải được phóng lên khoảng 20 năm trước khi thiên thạch chuẩn bị đâm vào Trái Đất. Đây là khoảng thời gian đủ để chặn thiên thạch khi nó quay quanh mặt trời và thay đổi đường đi.

Với một thiên thạch rộng khoảng 393m, ?máy kéo trọng lực? chỉ cần thay đổi góc di chuyển một phần rất nhỏ (chưa tới 2cm) trong thời gian 15 năm. Góc này cũng đủ để thay đổi quỹ đạo bay của thiên thạch và không đâm vào Trái Đất.

Nhóm kỹ sư đã thiết kế một máy kéo trọng lực và lập kế hoạch chi tiết cho nhiệm vụ của tàu vũ trụ. Trong khi đó, tàu này có thể được chế tạo một cách nhanh chóng bằng các công nghệ sẵn có để kịp thời ngăn chặn nguy cơ thiên thạch đâm xuống Trái Đất.

Christian Trenkel, một người đang tham gia nhóm nghiên cứu trên, cho biết: ?Chúng tôi đã thiết kế con tàu này bằng các kỹ thuật hiện có, vì thế có thể đưa vào sản xuất bất cứ lúc nào?.

Chi tiết của con tàu được công bố chỉ vài tuần sau khi một thiên thạch va vào Sao Mộc, để lại một vết hằn lớn trên hành tinh khí khổng lồ này. Vết lõm ước tính có cùng kích cỡ với Trái Đất.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm tại thị trấn Stevenage thuộc vùng Hertfordshire (Anh). Đầu năm nay, NASA cũng công bố báo cáo về tính khả thi của một máy kéo trọng lực để lái quỹ đạo của thiên thạch ra xa Trái Đất. NASA kết luận, trong tình thế khẩn cấp, kế hoạch này có thể mang lại hiệu quả cao.

Theo Báo Đất Việt
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.