Chủ đề: Thám hiểm Sao Hỏa
Xem bài viết riêng lẻ
  #5  
Cũ 29-08-2012, 10:45 AM
tritinh tritinh đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 100
Mặc định

Một Đầu Óc Khoa Học Tuyệt Vời

Một năm sau khi Kepler đến Prague, Tycho bỗng lâm bệnh nặng. Vào những phút cuối đời, ông đã cầu xin người trợ lý tiếp tục công việc của mình, rằng, “Đừng để cuộc sống của tôi vô nghĩa…. Đừng để cuộc sống của tôi vô nghĩa.”3 Sau cái chết của Tycho, Kepler tiếp tục tăng cường nghiên cứu Sao Hỏa. Hơn một năm sau đó, ông đã chứng mình được Copernicus đã đúng: Tất cả các hành tinh đề quay quanh Mặt Trời. Một trong những phát kiến của ông đã làm tất cả mọi người—kể cả ông—sững sờ vì nó đã vạch ra lỗ hổng lớn nhất trong niềm tin của khoa học đương thời. Cho đến tận ngày đó, Sao Hỏa và các hành tinh khác vẫn được tin rằng chúng di chuyển trên một vòng tròn. Các vòng tròn đó rất hoàn hảo, và ngay cả những nhà khoa học lỗi lác nhất cũng tin rằng không thể có một quỹ đạo kém hoàn hảo nào có thể dẫn lối cho các thiên thể trên bầu trời. Kepler cũng đã từng tin như vậy, nhưng giờ đây ông đã nhận ra điều đó là sai lầm.

Trong những năm nghiên cứu thiên văn học, các tính toán của Kepler đã chỉ ra một cách rõ ràng rằng Sao Hỏa và các hành tinh khác không quay quanh Mặt Trời theo một vòng tròn. Thực tế, chúng chuyển động theo hình elip, hay ovan, mà Mặt Trời nằm lệch về một phía, Kepler đã tìm ra rằng hình dáng của quỹ đạo các hành tinh sẽ khác nhau tùy theo khoảng cách của nó với Mặt Trời. Các hành tinh gần Mặt Trời sẽ có quỹ đạo tròn hơn các hành tinh ở xa. Hơn nữa, ông cũng nhận ra rằng khoảng cách giữa hành tinh và Mặt Trời ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động của nó. Vì Sao Hỏa xa Mặt Trời hơn Trái Đất nên chu kỳ chuyển động dài hơn. Phát hiện này được chú ý đặc biệt vì nó giải thích được vì sao Sao Hỏa lại thay đổi chiều chuyển động trên bầu trời, một hiện tượng mà ngày nay gọi là nghịch hành. Khi Trái Đất chuyển động trên quỹ đạo của mình, đôi lúc nó vượt qua Sao Hỏa, điều này đã gây ra ảo giác rằng hành tinh đỏ đang đi ngược lại.

Năm 1609, Kepler đã công bố phát hiện của mình, sau này nó được gọi là định luật Kepler, và ông đã cho xuất bản cuốn sách mang tên Astronomia Nova (Thiên văn học mới). Nhà khoa học và nhà văn Isaac Asimov giải thích về tầm quan trọng của những phát hiện này: “Mô hình của Kepler về quỹ đạo của các hành tinh đã giải thích chuyển động của chúng thật đẹp và đơn giản đến nỗi không thể có thêm một nghi ngờ nào nữa về việc mọi hành tinh chuyển động quanh Mặt Trời. Hệ thống các hành tinh vì vậy mà được gọi là ‘Hệ Mặt Trời’.”4
Trả lời với trích dẫn