Xem bài viết riêng lẻ
  #4  
Cũ 29-08-2012, 09:05 AM
lengo_ltd lengo_ltd đang online
Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 97
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com


Hiện tượng này gọi là Ánh sáng xanh ( green flash ), nó xuất hiện không lâu sau khi mặt trời lặn và trước khi mặt trời mọc. Khi một điểm xanh xuất hiện, thông thường sẽ không có cái thứ 2. Chúng có thể thấy được ở bất cứ độ cao nào ngay cả trên máy bay.Ánh sáng xanh thường được thấy ở một chân trời không bị cản trở, chẳng hạn như trên các đại dương, nhưng cũng có thể thấy trên đỉnh núi hoặc các đám mây.

Nguyên nhân của hiện tượng này nằm ở sự khúc xạ ánh sáng. Sau khi mặt trời lặn hoặc trước khi mặt trời mọc thì đáng lẽ ta sẽ không nhìn thấy ánh sáng do mặt trời đã khuất sau đường chân trời. Nhưng khổ nỗi, lớp không khí gần mặt đất lại giống như một lăng kính. Ta đã biết, áng sáng có tần số cao hơn (green, blue) thì sẽ có góc lệch lớn hơn các as có tần số thấp (red)khi qua lăng kính. Do đó as xanh sẽ được uốn cong gần giống với bề mặt cong của TĐ trong khi các tia đỏ bị che khuất sau đường chân trời. Bởi thế ta chỉ có thể nhìn thấy các tia màu xanh.:|


Đây là hiện tượng cực kỳ hiếm: cầu vồng lửa ( fire rainbow).Nó không giống với cầu vồng thông thường (khúc xạ ánh sáng qua các hạt nước nhỏ li ti) mà được sinh ra khi ánh sáng đi xuyên qua các đám mây xoắn ở trên cao và chỉ khi mặt trời ở rất cao, trên 58 độ so với đường chân trời, chúng ta mới có thể chứng kiến hiện tượng thú vị này. Các đám mây ti này phải chứa các tinh thể 6 cạnh có hình như chiếc đĩa dày có các mặt song song với mặt đất mới tạo ra một cầu vồng lửa hoàn hảo.


Còn hiện tượng này gọi là cột mặt trời (Sun Pillar). Chúng được tạo ra do ánh sáng mặt trời được phản xạ bởi hàng triệu tinh thể băng đang rơi xuống và bởi các đám mây mỏng ở tầng cao. Chúng thường xảy ra khi mặt trời mọc hay lặn.

Đây đều là những hiện tượng hiếm có của bầu trời !
Trả lời với trích dẫn