Xem bài viết riêng lẻ
  #6  
Cũ 28-08-2012, 09:10 AM
vungtau vungtau đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 119
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Thứ 6, 22 tháng 2

Ngày này năm 1966, tàu vũ trụ Kosmos 110 của Liên Xô cũ được phóng đi. Phi hành đoàn của nó là những con chó, Veterok (Cơn gió nhỏ) và Ugolyok (Mẩu than nhỏ), cả hai đều là những con chó làm nên lịch sử (Minh họa 2.43). Chuyến bay mất 22 ngày và giữ kỷ lục về sinh vật sống du hành ngoài không gian cho đế năy 1974--khi Skylap 2 mang ba phi hành gia đi trong 28 ngày.

Khi Mặt Trăng không có mặt một thời gian ngắn tối nay, hãy nhìn về hai chú chó là chòm sao Canis Major và Canis Minor (chó lớn và chó nhỏ). Đã đến lúc nghiên cứu Monoceros! Bằng cách dùng sao khổng lồ đỏ Betelgeuse, viên kim cương sáng Sirius và đèn hiệu Procyon, chúng ta có thể thấy ba ngôi sao này hợp thành một tam giác trên bầu trời với Sirius chỉ thẳng về phía nam.


Minh họa 2.43. Veterok và Ugolyok.

Minh họa 2.44. NGC 2186 (Credit—Palomar Observatory, courtesy of Caltech).


Unicorn (ngựa thần có sừng) không phải là một chòm sao sáng, và hầu hết sao của nó nằm trong khu vực này--với Alpha nằm cách một bàn tay phía nam của Procyon. Dùng thắt lưng Orion chỉ hướng, nhìn sang phía đông, đó là Delta. Cách khoảng một nắm tay phía đông nam sẽ là Gamma; với Beta xa hơn chút nữa khoảng hai ngón tay. Khoảng một gang tay về phía tây nam của Betelguese là Epsilon. Mặc dù nó có vẻ đơn giản, nhưng việc biết những ngôi sao này sẽ giúp bạn tìm thấy nhiều thiên thể tuyệt đẹp. Hãy bắt đầu chuyến đi tối nay với hai ngón tay phía tây bắc của Epsilon…

NGC 2186 là một cụm sao tam giác mở có thể thấy được bằng ống nhòm, và nó có 30 ngôi sao hoặc hơn với một kính thiên văn cỡ nhỏ (Minh họa 2.44). Đây không chỉ là một thiên thể Herschel “400” bạn có thể nhìn thấy bằng các dụng cụ đơn giản, mà nó là một cụm thiên hà đáng giá chứa những đĩa thiên hà!



* Bài gữi của duyb7 tại diễn đàn cu PAC trên phobachkhoa.com
Trả lời với trích dẫn