Xem bài viết riêng lẻ
  #4  
Cũ 28-08-2012, 09:10 AM
hieuducco hieuducco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 120
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Thứ 3, 19 tháng 2

Hôm nay là ngày sinh nhật của Nicolas Copernicus (Minh họa 2.37). Sinh năm 1473, ông là người khai sinh ra thuyết nhật tâm đã giải thích được hiện tượng chuyển động thụt lùi của các hành tinh bên ngoài. Quan điểm này xuất hiện từ 530 năm trước, trong thời kỳ “đêm tối”, suy nghĩ tiến bộ của ông làm chúng ta kinh ngạc.


Minh họa 2.37.
Nicholas Copernicus

Mặt Trăng chuyển động xa hơn về phía đông mỗi đêm và bây giờ nó đã đi qua Pollux và hướng tới Sao Thổ. Mặc dù chưa tròn hoàn toàn, nhưng bạn có thể thấy ảnh hưởng của nó với các vì sao lân cận không? Bây giờ nó đã cách xa Orion và Taurus, những ngôi sao cổ xưa kia bắt đầu xuất hiện trở lại--và chưa có ngôi sao nào ở Monoceros hiện ra cho mặt thường. Ngay cả Beta với độ sáng biểu kiến 4.6 cũng không hiện ra!


Minh họa 2.38. Iridum region (Credit—Roger Warner, annotation by Tammy Plotner). (1)
Alpine Valley, (2) Plato, (3) Mare Frigoris, (4) Philolaus, (5) Anaximenes, (6) J. Herschel, (7)
Sinus Roris, (8) Bianchini, (9) Sinus Iridum, (10) Promontorium Heraclides, (11) Promontorium
LaPlace, (12) Helicon, (13) Leverrier, (14) Straight Range, (15) Mons Pico, (16) Mons Piton, (17)
Montes Spitzbergen, (18) Archimedes, (19) Apollo 15 landing area, (20) Mare Imbrium.

Đêm nay chúng ta sẽ quay lại bề mặt của Mặt Trăng để nghiên cứu đường phân cách ngày đêm dịch chuyển thế nào và quan sát xem các đường nét thay đổi thế nào khi Mặt Trời thắp sáng các vùng đất của Mặt Trăng. Bạn còn thấy được Langrenus không? Còn Theophilus, Cyrillus, và Catharina? Posidonius vẫn như cũ chứ? Mỗi đêm các đường nét ở phía đông lại sáng hơn và khó phân biệt hơn--chúng càng ngày càng khó thấy rõ. Chúng ta sẽ nhìn nó vào vài ngày nữa, nhưng tối này hãy đến với đường phân cách khi vùng địa hình đẹp nhất của nó đang xuất hiện--“Bay of Rainbows” (Vịnh cầu vồng).

Hình dáng chữ C của Sinus Iridum rất dễ được nhận ra kể cả với một ống nhòm nhỏ (Minh họa 2.38)--đó là vùng đất tuyệt đẹp với các chi tiết nhỏ trong và xung quanh khu vực này đối với một kính viễn vọng nhỏ khi chúng ta nghiên cứu nó qua hàng năm. Lập ra một bảng kê tối nay và xem thử bạn tìm thấy bao nhiêu đường nét như được ghi trong Minh họa 2.38 và lập một thử thách Mặt Trăng của bạn!



* Bài gữi của duyb7 tại diễn đàn cu PAC trên phobachkhoa.com
Trả lời với trích dẫn