Xem bài viết riêng lẻ
  #1  
Cũ 27-08-2012, 01:24 PM
timber timber đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 108
Mặc định Bàn luận về "hố đen"!!!!

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Phần 1: Hố đen là gì ?



Hố đen là khu vực nơi lực hấp dẫn mạnh đến nỗi bất kỳ tia sáng nào cố thoát ra đều bị hút ngược trở lại. Bởi vì không có thứ gì di chuyển nhanh hơn ánh sáng, nên mọi thứ khác cũng sẽ bị hút vào đây. Vì vậy bạn có thể rơi vào một hố đen và không bao giờ thoát ra được. Hố đen luôn được xem như là nhà tù tối ưu, không lối thoát.

Rơi vào hố đen cũng như rớt xuống thác Niagara vậy : không cách gì quay trở lại bằng đường bạn tới !



Mép hố đen được gọi là "chân trời". Nó giống như mép của một thác nước. Khi còn ở bên trên mép nước, bạn có thể thoát ra nếu chèo đủ nha, nhưng một khi đã vượt qua mép thì bạn hết đời.



Khi càng nhiều thứ bị hút vào hố đen, hố đen sẽ ngày càng lớn lên và chân trời của hố sẽ được mở rộng. Cũng giống như nuôi một chú lợn vậy, cho ăn nhiều, chú sẽ ngày càng to béo hơn.

Phần 2 : Hố đen được hình thành như thế nào ?

Để tạo một hố đen, bạn cần phải nén một lượng cực lớn vật chất vào một khoảng không gian cực nhỏ. Khi đó sức kéo của trọng lực mạnh tới nổi ánh sáng sẽ bị hút vaò không thoát ra được.


Một cách hố đen được hình thành là khi các ngôi sao đã đốt sạch nhiên liệu cảu mình nổ tung như quả bom hydrô khổng lồ, gọi là các siêu tân tinh. Vụ nổ sẽ đẩy các lớp ngoại biên của ngôi sao ra thành một lớp vỏ khí cức lớn liên tục nở rộng và đẩy phần trung tâm vào sâu bên trong. Nếu ngôi sao đó lớn hơn Mặt Trời chúng ta khoảng vài lần thì một hố đen sẽ hình thành.


Các hố đen lớn được hình thành bên trong các cụm sao và trong trung tâm các dải ngân hà. Những vùng này sẽ có các hố đen và sao nơtron cũng như các ngôi sao bình thường khác. Va chạm giữa các hố đen và những vật thể khác sẽ sinh ra một hố đen lớn lên không ngừng nuốt chửng bất cứ vật gì tiến gần nó. Dải Ngân Hà của chúng ta, tức là Thiên Hà, cũng có trung tâm là một hố đen lớn hơn khối lượng của Mặt Trời vài triệu lần.

Phần 3 : Bạn có thể nhìn thấy một Hố Đen bằng cách nào ?

Câu trả lời là bạn không thể, bở vì ánh sáng không tài nào thoát ra khỏi hố đen. Cũng giống như tìm một con mèo đen trong nột căn hầm tối vậy. Nhưng bạn có thể phát hiện ra một hố đen qua cách trọng lực của nó hút mọi vật thể khác. Chúng ta nhìn thấy ngôi sao di chuyển theo quỹ đạo quanh thứ gì đó ta không thể nhìn thấy, những thứ đó ta biết chỉ có thể là một hố đen.


Chúng ta cũng có thể nhìn thấy những đĩa khí và bụi xoay quanh một vật thể ở trung tâm mà ta không thể thấy được, nhưng ta chỉ biết đó không là gì khác ngoài hố đen.


Phần 4 : Rơi vào một Hố Đen

Bạn có thể rơi vào hố đen y như bạn rơi vào Mặt Trời vậy. Nếu bạn rơi chân xuống trước, chân bạn sẽ nằm gần hố đen hơn đầu và sẽ bị trọng lực của hố đen kéo mạnh hơn. Như vậy bạn sẽ bị kéo căng ra theo chiều dài và bị ép dẹp từ hai bên.


Hố đen càng lớn thì lực kéo và ép càng yếu. Nếu bạn rơi vào hố đen được tạo bởi ngôi sao chỉ lớn hơn Mặt Trời của chúng ta một vài lần bạn sẽ bị xé toạc thành mì sợi trước cả khi bạn đến được hố đen.

Nhưng nếu rơi vào một hố đen lớn hơn nhiều, bạn sẽ vượt qua chân trời ~ mép hố đen và là nơi không còn đường trở lại ~ mà không cảm giác thấy gì khác lạ. Tuy nhiên, nếu ai đó từ xa quan sát bạn rơi vào hố đen thì sẽ không thấy bạn băng qua đường chân trời, bở vì trọng lực sẽ bẻ cong không gian và thời gian cận hố đen. TRước mắt họ bạn có vẻ như chậm lại khi đến gần chân trời rồi cứ mờ dần, mờ dần đi. Bạn mờ dần vì ánh sáng bạn phát ra mất càng nhiều thời gian hơn mới thoát khỏi đước hố đen. Nếu bạn băng qua chân trời lúc 11 giờ theo đồng hồ của bạn thì người quan sát sẽ thấy chiếc đồng hồ chạy chậm dần và không vào giờ đến được con số 11 giờ !


Phần 5 : Thoát ra khỏi Hố Đen !

Người ta quen nghĩ rằng không thứ gì có thể thoát ra khỏi mộ hố đen. Rốt cuộc, nó chính là lí do tại sao chúng được gọi là những hố đen. Bất kỳ vật gì rơi vào hố đen cũng bị coi là biến mất vĩnh viễn; những hố đen có thể trường tồn cùng thời gian. Chúng giống như những nhà tù vĩnh cửu không có mãy may hi vọng nào trốn thoát được.


Nhưng rồi người ta khám phá ra rằng bức tranh này không hẳn là đúng. Những dao động tí xíu trong không gian và thời gian cho thấy rằng hố đen không thể nòa là những cái bẫy hoàn hảo như người ta từng nghĩ; thay vào đó chúng sẽ từ từ rò rỉ vật chất ra bên ngoài dưới dạng Phóng xạ Hawking. Hố đen càng lớn thì tốc độ rò rỉ càng chậm.


Phóng xạ Hawking sẽ khiến cho các hố đen dần dần bốc hơi mất. Tốc độ bốc hơi mới đầu rất chậm, nhưng sẽ nhanh dần lên khi hố đen nhỏ lại. Cuối cùng, sau hàng tỉ hàng tỉ năm, hố đen sẽ biến mất hoàn toàn. Vì vây, rốt cuộc, hố đen không phải là những nhà tù vĩnh cửu. Nhưng còn các tù nhân của chúng thì sao ~ những thứ đã tạo nên hố đen hay bị hút vào sau đó ? Chúng sẽ được tái sinh thành năng lượng và các phần tử. Nhưng nếu xem xét những gì thoát ra khỏi hố đen cực kì cẩn thận, bạn có thể khôi phục lại những gì đã ở bên trong đó. Vì vậy ký ức về những gì rơi bên trong hố đen không hẳn là vĩnh viển bị mất, chỉ là trong một khoảng thời gian rất dài mà thôi.


Bạn CÓ THỂ thoát ra khỏi hố đen



Bài viết theo : Chìa khóa vũ trụ của GEORGE
Tác giả : LUCY & HAWKING
Hình ảnh: quangtien91 vẻ lại theo sách !
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI