Xem bài viết riêng lẻ
  #7  
Cũ 27-08-2012, 09:46 AM
vua_biotech vua_biotech đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 111
Mặc định

Trước hết, cần phải nhớ khái niệm cơ bản nhất của thuyết tương đối hẹp là "Hệ quy chiếu quán tính". HQC quán tính là HQC mà trong đó, mọi vật sẽ chuyển động với gia tốc bằng 0 nếu không có ngoại lực tác dụng. Và bất cứ HQC nào chuyển động ko có gia tốc so với HQC quán tính đều là một HQC quán tính. Hiệu ứng giãn nở thời gian được áp dụng cho một người A ở trong 1 HQC quán tính và quan sát một người B ở một HQC khác chuyển động với vận tốc v so với HQC người A. Lúc này người A sẽ thấy tiến trình công việc của người B diễn ra chậm hơn. Và tất nhiên nếu như người B chuyển động trong một HQC quán tính thì người B cũng thấy người A chậm hơn.

Trở lại với vấn đề 2 anh em song sinh. Nếu như người em ở trên mặt đất thấy người anh chuyển động với vận tốc v thì ngược lại người anh cũng cảm nhận được điều tương tự. Để biết người nào già hơn, người anh cần phải quay trở về trái đất, và vấn đề lập tức nảy sinh. Người anh cần phải hãm con tàu vũ trụ của mình, quay đầu lại và tăng tốc trở về trái đất. Như vậy, người anh đã ở trong 2 HQC khác nhau, trong đó có một HQC phi quán tính cho nên người anh k thể xem là đứng yên xem người em chuyển động--> người anh ko có quyền xem người em trở nên chậm hơn.

Trong khi đó, người em lại ở trên 1 HQC có thể xem là luôn luôn quán tính cho nên người em sẽ thấy người B trẻ hơn khi gặp nhau:-?
Trả lời với trích dẫn