Xem bài viết riêng lẻ
  #6  
Cũ 27-08-2012, 09:45 AM
safashion safashion đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 100
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Trên đây là một số định luật trong " cơ học cổ điển " ( có thiếu sót gì mọi người bổ sung dùm nghe) dùng để mô tả các đối tượng có vận tốc nhỏ hơn rất nhiều so với vận tốc ánh sáng ( < 0,01 vận tốc as).

Đối với những đối tượng có vận tốc so với ánh sáng là đáng kể thì cơ học cổ điển ko còn chính xác nữa, buộc chúng ta phải dùng đến một công cụ mạnh hơn để mô tả vũ trụ, đó là thuyết tương đối của Anhxtanh, 1 trong 2 nền móng chủ chốt của thiên văn học hiện đại.

Thuyết tương đối gồm có : thuyết tương đối hẹp và thuyết tương đối rộng

Thuyết tương đối hẹp:

- Tiên đề 1: Các định luật vật lý có cùng một dạng như nhau trong mọi hệ quy chiếu quán tính (tức là những hệ quy chiếu chuyển động với vận tốc không đổi so với nhau)

-Tiên đề 2: Vận tốc ánh sáng là ko thay đổi

Dựa trên 2 tiên đề trên người ta xây dựng động lực học tương đối tính, khảo sát chuyển động của các hạt tương đối tính ( là các hạt có vận tốc >= 0,01 vân tốc as) Ở phần này, mình chỉ nêu ra công thức rất nổi tiếng mà các bạn hay gặp nhất:

E=mc2

Đó là năng lượng tĩnh của hạt đo trong hệ quy chiếu gắn liền với hạt. Nôm na là mọi vật có khối lượng đều ẩn chứa năng lượng trong nó.

.........
Trả lời với trích dẫn