PDA

View Full Version : Chuột lên Trạm không gian quốc tế


inexim-iec
25-08-2012, 09:53 AM
Chuột lên Trạm không gian quốc tế

Đó là nhóm 6 con chuột được các nhà khoa học Ý đưa lên ISS hôm 31-8 trên tàu Discovery của NASA để nghiên cứu chứng mất xương trong không gian. Chúng sẽ sống trên ISS ít nhất 3 tháng trước khi được đưa lên phi thuyền trở về Trái Đất vào tháng 11-2009.

Số chuột này sẽ sống trong một ngăn kéo thử nghiệm đặc biệt được chia thành nhiều ô nhỏ, mỗi ô đều có gắn camera. Chúng sẽ được cung cấp thức ăn và nước uống thông qua hệ thống tự động, và camera sẽ theo dõi sự tiến bộ của chúng.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=358192
Hệ thống ngăn kéo thử nghiệm đặc biệt dành cho chuột trên ISS - Ảnh: NASA

Trong nhóm chuột này, có 3 con có một gene đặc biệt chống lại chứng loãng xương. Một nhóm 6 con chuột tương tự cũng đang được nghiên cứu trên Trái Đất và được gọi là "nhóm kiểm soát".

Theo NASA, trên Trái Đất, loãng xương ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Nhưng trong không gian, các phi hành gia thường bị mất xương do tiếp xúc kéo dài với tình trạng trọng lực nhỏ. Các nhà nghiên cứu hi vọng thử nghiệm trên có thể mở ra hướng điều trị tốt hơn chứng loãng xương trên Trái Đất và bảo vệ các phi hành gia làm nhiệm vụ lâu dài trên không gian.

"Nếu những con chuột có gene đặc biệt bị mất xương ít hơn những con chuột không có gene này khi so sánh với 'nhóm kiểm soát', các nhà khoa học có thể tìm ra hướng mới để điều trị chứng loãng xương", bà Julie Robinson, nhà khoa học phụ trách chương trình trạm không gian của NASA, nói.

Trước đó, các nhà khoa học đã nhiều lần đưa chuột vào không gian để phục vụ cho các thí nghiệm, tuy nhiên chúng luôn ở lại tàu con thoi và ít khi sống trong vũ trụ trong thời gian dài. Theo NASA, thời gian dài nhất mà một con chuột sống trong không gian trước đây là khoảng 30 ngày.

Theo Tuổi trẻ