PDA

View Full Version : Cách mới để tái tạo một hố đen?


hwakyungbc
25-08-2012, 09:52 AM
Bất chấp sự phổ biến trong các thể loại khoa học viễn tưởng, vẫn còn nhiều điều cần được nghiên cứu về các hố đen. Trong một bài báo được xuất bản ngày 20 tháng 8 của tờ Phýical Review Letters, các nhà nghiên cứu đề xuất một cách mới để tạo ra một hố đen trong phòng thí nghiệm với một kích thước rất nhỏ so với hố đen thực tế.

Cách mới để tạo ra một hố đen kích thước tí hon sẽ cho phép các nhà nghiên cứu hiểu sâu hơn điều mà nhà vật lí Stephen Hawking đã đề xuaats 35 năm trước: những hố đen không hoàn toàn không có hoạt động nào; chúng phát ra photon được biết như là tia bức xạ Hawking.

http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/090821163513-large.jpg
Mô tả một hệ thống hố đen đôi

"Hawking đã xuất sắc chứng minh rằng những hố đen bức ra năng lượng theo một quang phổ nhiệt nhất định", theo lời Paul Nation, một tác giả của bài báo. "Những tính toán của ông dựa vào những giả thiết về vật lý của siêu năng lượng và trọng lực lượng tử. Bởi vì chúng tôi chưa thể đo đạc từ những hố đen thực, do vậy chúng tôi cần một cách để tái tạo hiện tượng này trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu nó".

Trong bài báo này, các nhà nghiên cứu cho thấy rằng một một dòng dịch chuyển các bức xa ngắn mang từ trường không chỉ tái sản xuất các hiện tượng vật lí tương tự như hố đen thật, mà cũng làm như vậy trong một hệ thống mà ở đó năng lượng cao và các đại lượng lượng tử được nắm vững và được trực tiếp kiểm soát trong phòng thí nghiệm.

21/08/09
(Theo Sciencedaily.com)
http://www.sciencedaily.com/releases/2009/08/090821163513.htm

Anh Minh - PAC.News