PDA

View Full Version : Đá thiên thạch tiết lộ dấu vết về lịch sử Hỏa Tinh.


myanco2003
25-08-2012, 09:51 AM
Tàu Mars Rover Opportunity của NASA đang nghiên cứu một thiên thạch kim loại có kích thước của một quả dưa hấu lớn. Mẫu thiên thạch này đang cung cấp cho các nhà nghiên cứu những thông tin về lịch sử môi trường của hành tinh đỏ.

Mẫu thiên thạch còn được gọi là Block Island có kích cỡ lớn hơn bất kì mẫu thiên thạch từng được biết trên Hỏa Tinh. Các nhà khoa học tính toán thấy rằng nó quá nặng đển đâm xuống mặt đất và không bị vỡ vụn trừ phi Hỏa Tinh đã có bầu khí quyển dày như hiện tại khi thiên thạch rơi xuống. Bầu khí quyển làm chậm quá trình rời của thiên thạch. Những nghiên cứu bổ sung cũng cung cấp những dẫu vết về cách mà khí hậu thay đổi ảnh hưởng đến thiên thạch từ lúc rơi xuống mặt đất.

Hai tuần trước, tàu thăm dò đã bay khoảng 180 mét qua thiên thạch trong một vùng gọi là Meridiani Planum. Một hình ảnh mà tàu đã chụp cách đây vài ngày và được truyền về Trái Đất. Nó cho thấy thiên thạch dài khoảng 60 centimet, cao 30 centimet và màu xanh nhạt khác với các viên đã xung quanh. Nhóm điều hành quyết định đưa tàu thăm dò đến gần hơn.

http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/090810175658-large.jpg
Hình ảnh về Block Island, thiên thạch lớn nhất từng được tìm thấy trên Hỏa Tinh.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một mảnh thiên thạch chứa sắt và Niken", theo lời Ralf Gellert, đại học Guelph, Canada. Gellert là nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu máy quang phổ tử ngoại trên tàu thăm dò. "Chúng tôi đã nghiên cứu một số điểm cho thấy những thay đổi tự nhiên trên bề mặt. Điều này tiết lộ cách mảnh thiên thạch biến đổi khi rớt xuống Hỏa Tinh".

Tàu Opportunity đã tìm thấy một mảnh thiên thạch sắt-Niken tên là Heat Shield Rock vào cuối năm 2004. Vào khoảng nửa tấn, Block Island nặng hơn khoảng 10 lần Heat Shield Prock.

"Việc xem xét những kết quả mẫu đang có chỉ ra một thiên thạch cỡ đó đòi một bầu khí quyển dày hơn", Matt, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay. "Hỏa Tinh cũng có những khu dự trữ băng C02 ngầm mà có thể cung cấp lượng lớn khí C02 vào khí quyển trong những thời kì ấm".

Những quan sát của máy quang phổ đã phát hiện những thay đổi trong thành phần của Block Island vào những thời điểm khác nhau trên bề mặt của nó. Những khác nhau này có thể là do sự tương tác của thiên thạch với môi trường xung quanh, ở đó kim loại trở nên bị ăn mòn do tiếp xúc với nước dạng hơi hoặc lỏng.

10/08/2009
(Theo Sciencedaily.com)
http://www.sciencedaily.com/releases/2009/08/090810175658.htm

Anh Minh - PAC.News