PDA

View Full Version : Các nhà thiên văn học tìm thấy những thiên hà hoạt động mạnh trong thời kì đầu vũ trụ


tanphuco
25-08-2012, 09:51 AM
Bằng việc quan sát quá khứ vũ trụ 11 tỉ năm trước, các nhà thiên văn học vừa đo đạc được sự di chuyển của các ngôi sao lần đầu tiên trong một thiên hà ở rất xa và đạt tốc độ đên 1 triệu dặm trên giờ, khoảng nhanh gấp đôi tốc độ của Mặt Trời ở Milky Way.

Những ngôi sao di chuyển nhanh này để lại tia sáng mới cho việc làm thế nào mà các thiên hà ở xa này có thể đã tiến hóa thành những thiên hà đạt đến tổng độ phát triển cực đại ngày nay. Kết quả này sẽ được đăng trên số 6/8/2009 của tờ nhật báo Nature với một tài liệu hỗ trợ trong tờ Astrophysical.

http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/090805193113-large.jpg
So sánh thiên hà Milky Way và một thiên hà compact thời kì sơ khai vũ trụ

"Thiên hà này rất nhỏ, nhưng những ngôi sao đang di chuyển với tốc độ cao xung quanh", theo lời Pieter van Dokkum, giáo sư thiên văn học và vật lý học tại đại học Yale, người dẫn đầu nghiên cứu. Nhiều câu hỏi được đặt ra làm cách nào mà những thiên hà như vậy với khối lượng rất lớn nhưng số lượng rất ít, có thể hình thành trong thời kì đầu của vũ trụ.

Công trình nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm quốc tế kết hợp dữ liệu thu thập từ kính không gian Hubble. "

Các nhà thiên văn học thừa nhận rằng đây là một bí ẩn khó để giải thích làm sao mà các thiên hà với khối lượng lớn và tại sao chúng ta không được thấy ở thời điểm hiện tại. "Một khả năng là chúng tôi đang nhìn vào cái mà sẽ là một vùng trung tâm đặc của một thiên hà rất lớn", Marijin Franx giải thích.

Để chứng kiến sự hình thành của những thiên hà cực đại này, các nhà thiên văn học lên kế hoạch để quan sát những thiên hà thậm chí xa hơn, chi tiết hơn.

Nghiên cứu này tiếp bước những nghiên cứu gần đây tiết lộ những thiên hà già nhất sáng nhất trong thời kì đầu vũ trụ rất nhỏ nhưng ngạc nhiên là có khối lượng tương tự với khối lượng của các thiên hà hiện tại. Những thiên hà có khối lượng lớn nhất mà chúng ta nhìn thấy có khối lượng gấp 5 lần một thiên hà đó lúc còn trẻ. Cách mà những thiên hà phát triển rất nhanh trong vòng 10 tỉ năm qua là một lĩnh việc nghiên cứu tích cực và chủ động và việc hiểu những hoạt động trong những thiên hà trẻ này là một bằng chứng quan trọng để khám phá bí ẩn này.

06/08/2009
(Theo Sciencedaily.com)
http://www.sciencedaily.com/releases/2009/08/090805193113.htm

Anh Minh - PAC.News