PDA

View Full Version : Trung Quốc phủ nhận ảnh mặt trăng của họ là giả


pjhuyenhanh
25-08-2012, 09:07 AM
Trung Quốc đã bác bỏ những lời đồn đại trên Internet rằng bức ảnh đầu tiên về mặt trăng mà tàu thăm dò của nước này vừa chụp được là giả mạo của NASA.


Tàu thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc - Chang'e 1- tháng 10 vừa qua đã cất cánh và vài ngày sau cung cấp một bức ảnh về bề mặt xám của mặt trăng, lốm đốm các miệng hố, cùng với tuyên bố chuyến bay đã "thành công hoàn toàn".

http://vnexpress.net/Vietnam/Khoa-hoc/2007/12/3B9FCEE0/anhmt.jpg
Thủ tướng Ôn Gia Bảo lật khăn giới thiệu bức ảnh đầu tiên về mặt trăng do tàu Chang'e 1 chụp được. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tuy nhiên, một vài người sử dụng Internet ở nước này nghi ngờ về nguồn gốc của bức ảnh sau khi so sánh nó với một bức ảnh mặt trăng gần như giống hệt của Cơ quan vũ trụ Mỹ năm 2005.

"Hoàn toàn không có sự giả mạo", Ouyang Ziyuan, trưởng nhóm khoa học của tàu thăm dò, phát biểu.

Bức ảnh mặt trăng của Trung Quốc và Mỹ trông tương đồng vì chúng cùng chụp một khu vực trên bán cầu nam của Chị Hằng, Ouyang cho biết.

"Tuy nhiên, khi xem xét cẩn thận sẽ thấy một vài điểm khác nhau nhỏ", Ouyang nói.

Có hai miệng hố trên một khu vực trong bức ảnh của Trung Quốc, nhưng chỉ có 1 miệng hố trên cùng địa điểm đó trong bức ảnh của Mỹ.

"Có lẽ do độ phân giải trong bức ảnh của Mỹ không đủ cao, hoặc là một miệng hố mới đã xuất hiện do một thiên thạch va chạm vào mặt trăng từ năm 2005 đến 2007", Ouyang lý giải.

Một bức ảnh 3 chiều về bề mặt mặt trăng do tàu Chang'e 1 cung cấp đã được giới thiệu hôm qua và một số dữ liệu từ vệ tinh này cũng sẽ được chia sẻ với cộng đồng.

Năm 2003, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới đưa được con người vào vũ trụ bằng tên lửa của chính mình, sau Liên Xô trước đây và Mỹ.

Việc phóng vệ tinh lên thăm dò mặt trăng là một phần trong tham vọng làm chủ không gian của nước này. Các quốc gia mạnh khác ở châu Á cũng tuyên bố kế hoạch mặt trăng. Nhật bản đã phóng vệ tinh thám hiểm đầu tiên vào tháng 9 vừa qua và Ấn Độ dự kiến sẽ đưa một vệ tinh khác lên vào năm 2008.

T. An (theo Reuters)

* Bài gửi của rock_je tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com