PDA

View Full Version : Thông điệp từ thiên hà cách trái Đất 50 triệu năm ánh sáng


qtuanfashion
25-08-2012, 09:51 AM
Kính thiên văn không gian Spitzer đã chụp được một tác phẩm ?kinh điển? về thiên hà NGC 1097, cách trái Đất 50 triệu năm ánh sáng, khiến giới khoa học phải ngỡ ngàng vì thông tin ẩn chứa trong đó.

Bức ảnh trên là một trong những bức ảnh cuối cùng của kính viễn vọng Spitzer. Hành trình gần 6 năm của Spitzer đã kết thúc khi chất lỏng làm làm lạnh thiết bị hồng ngoại cạn kiệt vào ngày 15/5 vừa qua.

Kartik Sheth, nhà thiên văn học của Trung tâm khoa học Spitzer, cho biết dựa vào bức ảnh, giới khoa học có thể rút ra được nhiều thông tin. ?Chấm màu xanh mờ nhạt bên trái của tấm hình được cho là một thiên hà đồng hành. Những chấm nhỏ khác là các ngôi sao hay là những thiên hà ở cách xa. Màu đỏ ở phần xoáy ốc của thiên hà thể hiện sức nóng của những ngôi sao ?mới sinh?, còn các ngôi sao ?lớn tuổi? hơn có màu xanh do sức nóng có độ lan nhỏ hơn?, Sheth nói.
http://media.tinmoi.vn/2009/07/24/in.jpg
Thiên hà NGC 1097 cách Trái Đất 50 triệu năm ánh sáng.

Sheth cho biết thêm, trong bức ảnh chụp bằng tia hồng ngoại này, khu vực xung quanh hố đen là những vòng tròn có màu xanh và trắng, là nơi các ngôi sao mới hình thành. ?Vành đai bao quanh là một vật thể hết sức quyến rũ, đáng để nghiên cứu bởi nó là nguồn gốc hình thành nên các ngôi sao?, ông nói.

Theo Sheth, giống với thiên hà Milky Way (thiên hà chứa Trái đất), phần trung tâm của thiên hà NGC 1097 là hố đen khổng lồ có kích thước lớn gấp 100 lần so với mặt Trời, trong khi hố đen của thiên hà Milky Way còn lớn hơn rất nhiều so với hàng triệu mặt Trời gộp lại.

George Helou, Phó giám đốc Trung tâm khoa học Spitzer của NASA tại Học viện Công nghệ California, nhận xét: ?Số phận của hố đen này cũng như những hố đen khác trong vũ trụ là một đề tài nghiên cứu quan trọng, nó giúp họ có thêm thông tin đi tới kết luận về việc có hay không các hố đen đang ?ngủ yên? (không hoạt động và đe dọa sự tồn tại của các thiên thể trong vũ trụ), một đề tài gây tranh cãi trong giới khoa học?.
Theo www.baodatviet.vn