PDA

View Full Version : Kỉ niệm 40 năm từ khi người đâu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.


vietsonpte
25-08-2012, 09:50 AM
Tuần này, nước Mỹ đánh dấu cột mốc 40 năm kỉ niệm bước chân đầu tiên mang tính lịch sử lên Mặt Trăng với tổng thống Obama khởi đầu cho lễ kỉ niệm bằng một cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng với phi hành đoàn của nhiệm vụ Apollo 11.

Phi hành đoàn đã trở thành những người đầu tiên hoàn thành giấc mơ từ lâu, đi bộ trên bề mặt Mặt Trăng - một nỗ lực phi thường bây giờ được gợi lại tại thời điểm này khi sự thống trị không gian của Mỹ sẽ bị suy giảm trong tương lai.

"Một bước chân nhỏ của một người, một bước nhảy vọt cho nhân loại", theo lời phi hành gia Neil Amstrong khi ông bước xuống từ tàu đổ bộ lên biển Tranquility của Mặt Trăng vào ngày 20 tháng 7 năm 1969. Khi đó, có khoảng 500 triệu người trên Trái Đất chứng kiến qua tivi và radio.

Cùng với lễ kỉ niệm ở Nhà Trắng, một chuỗi các sự kiện cũng được lên kế hoạch bao gồm một hội nghị ở Washington với các phi hành gia từ chương trình Apollo và một buổi truyền hình đến các trung tâm khoa học trên khắp nước Mỹ về di sản của Apollo và khám phá không gian trong tương lai.

Một loại các hoạt động kỉ niệm sẽ được tổ chức từ trung tâm không gian Kennedy tại California, nơi nhiệm vụ Apollo 11 được khởi động đến trung tâm điều khiển nhiệm ở trung tâm không gian Johnson, Texas và bảo tàng quốc gia không gian ở Washinton.

http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/scet_01_img0008.jpg
Những bước chân đâu tiên lên Mặt Trăng cua loài người

"Đó là một khoảnh khắc đáng tự hào, trở hành một quân nhân và chào lá cờ đất nước trên bề mặt Mặt Trăng", phi hành gia Buzz Aldrin phát biểu trong chương trình Fox News Sunday.

Aldrin, người thứ 2 sau Armstrong đặt chân lên Mặt Trăng, cho rằng điều mà đọng lại trong ông nhiều nhất về sự gặp gỡ với lịch sử là một sự lĩnh hội của phạm vi mà ông và NASA đã đạt được.

"Điều mà tôi muốn nhớ nhất là cái liếc nhìn giữa Neil và tôi trong một vài giây sau khi chúng tôi chạm đất bởi vì chúng tồi vừa hoàn tất cánh cửa quan trọng nhất cho khám phá của toàn nhân loại", Alrin cho hay.

Những kế hoạch đầy tham vọng của NASA để đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng vào năm 2020 để xây dựng căn cứ có người ở cho những khám phá xa hơn đến Hỏa Tinh trong dự án Constellation càng ngày càng khó trở thành hiện thực.

Một số các quốc gia khác như Nga, Trung Quốc, ngay cả Ấn Độ và Nhật Bản đang phát triển và mở rộng rất mạnh các chương trình không gian của họ.

Chi phí cho dự án Constellation vào khoảng 150 tỉ đô la, nhưng ước tính cho việc phóng Ares I đã tăng vụt từ 26 tỉ năm 2006 lên đên 44 tỉ vào năm ngoái.

Chi phí tăng cao đã buộc tổng thống Obama đưa ra quyêt định xem xét kĩ lưỡng hơn cho dự án này. Một nhóm các chuyên gia dẫn đầu bởi cựu CEO của Lockheed Martin là Norman Augustine sẽ đưa ra một số đề xuất vào cuối tháng 8.

Hiện tại, ngân quĩ của NASA quá nhỏ để trang trải cho tàu Orion trong chương trình, một phiên bản hiện đại hơn của tàu đổ bộ Mặt Trăng Apollo, cũng như việc phóng tàu Ares I và Ares V.

Với một ngân quĩ khám phá không gian 6 tỉ đô la năm 2009, thượng nghị sĩ Bill Nelson cho rằng "NASA đơn giản không thể thực hiện nhiệm vụ được giao phó".

Dấu vết của thành tựu tuyệt vời của Mỹ vấn còn hiện diện trên Mặt Trăng - đó là dấu chân của các phi hành gia.

19/07/2009
(Theo Spacedaily.com)
http://www.moondaily.com/reports/US_marks_40_years_since_man_first_walked_on_the_mo on_999.html

Anh Minh - PAC.News