PDA

View Full Version : Kỳ ảo 'cỗ máy đẻ sao' lớn nhất ngân hà


tv20b68
25-08-2012, 09:49 AM
Một kính viễn vọng của Đài thiên văn Nam Âu (ESO) vừa chụp được hình ảnh tuyệt đẹp về tinh vân Omega.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/11/46/Omega1.jpg
Tinh vân Omega có hình dáng giống chữ cuối cùng trong bảng chữ cái Hy Lạp. Nó còn được gọi là "cua" và "thiên nga". Ảnh: ESO.

Kính thiên văn ESO New Technology ở La Silla, Chile chụp được hình ảnh về tinh vân Omega nhờ được gắn một thiết bị đa năng. Thiết bị ấy ghi lại từng chi tiết ở khu vực trung tâm của tinh vân. Những ngôi sao mới sinh trong tinh vân phát sáng và phun ra bụi, khí để tạo nên bức tranh kỳ ảo.

Tinh vân Omega - cách chòm sao Nhân mã (Sagittarius) khoảng 5.500 năm ánh sáng ? có bề ngang chừng 15 năm ánh sáng. Gần đây nó ?đẻ? ra một nhóm sao lớn và nóng. Ánh sáng và gió cực mạnh từ những sao mới sinh đã tạc nên những hình khối, đường nét kỳ vĩ trong đám mây bụi và khí.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/11/46/Omega2.jpg
Ở bên trái bức ảnh có một đám mây bụi lớn hình hộp trùm lên đám khí phát sáng. Bụi đến từ phần còn lại của những sao khổng lồ vừa kết thúc cuộc sống ngắn ngủi. Ảnh: NASA.

Mỗi loại khí (gồm hydro, oxy, nitơ và lưu huỳnh tạo ra một màu riêng dưới ánh sáng cực tím mạnh phát ra từ những ngôi sao nóng mới sinh. Ở bên trái bức ảnh trên có một đám mây bụi lớn hình hộp trùm lên đám khí phát sáng. Bụi đến từ phần còn lại của những sao khổng lồ vừa kết thúc cuộc sống ngắn ngủi. Sau khi chết, chúng phun bụi khí ra không gian.

Trong vài năm gần đây, giới thiên văn học nhận thấy Omega là một trong những tinh vân trẻ nhất và lớn nhất trong dải Ngân hà. Quá trình tạo sao trong Omega bắt đầu từ vài triệu năm trước và tiếp tục cho tới ngày nay. Đài thiên văn Nam Âu (European Southern Observatory) là một trong những tổ chức thiên văn liên chính phủ lớn nhất tại châu Âu. Tổ chức này nhận được sự hỗ trợ của 14 quốc gia.

Minh Long (theo Daily Mail)
vnexpress.net