PDA

View Full Version : Chương trình khảo sát lớn nhất về những cụm thiên hà ở rất xa hoàn tất.


aulachongvn
25-08-2012, 09:49 AM
Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi một nhà thiên văn học UC Riverside vừa hoàn thành chương trình khảo sát lớn nhất từ trước đến nay được thiết kế để tim những cụm thiên hà ở rất xa.

Chương trình khảo sát có tên SpARCS (Spitzer Adaption of the Red-sequence Cluster Survey) có chức năng phát hiện những cụm thiên hà bằng cách tiến hành những quan sát quang học trên mặt đất từ kính CTIO và CFHT, kết hợp với kính vũ trụ Spitzer.

Trong một vũ trụ mà các nhà thiên văn học tin rằng 13,7 tỉ năm tuổi, SpARCS được thiết kế để tim những cụm thiên hà được chụp khi chúng xuất hiện, khi mà vũ trụ chỉ mới 6 tỉ năm tuổi hoặc trẻ hơn.

Những cụm thiên hà là những khu vực hiếm hoi của vũ trụ chứa hàng trăm thiên hà với hàng tỉ tỉ ngôi sao cộng thêm khí nóng và vật chất tối bí ẩn. Phần lớn khối lượng trong những cụm này thực chất là dưới dạng của vật chất tối vô hình mà các nhà thiên văn học được thuyết phục là tồn tại bởi vì ảnh hưởng của nó lên quĩ đạo của những thiên hà nhìn thấy.

http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/very-distant-galaxy-cluster-bg.jpg
Đây là một trong những cụm thiên hà xa nhất từng được phát hiên

Một ví dụ của một trong những cụm thiên hà khổng lồ được đề cập trong SpARCS như ở hình trên. Khi vũ trụ khoảng gần 4,8 tỉ năm tuổi, đây cũng là một trong những cụm xa nhất từng được phát hiện. Nhiều cụm thiên hà có màu đỏ có thể nhìn trong hình (những chấm xanh lá cây là những sao trong thiên hà Milk Way).

"Chúng tôi đang quan sát những cấu trúc khổng lồ rất sớm vào lịch sử của vũ trụ", theo lời Gillian Wilson, phó giáo sư vật lý và là nhà thiên văn học dẫn đầu dự án này.

03/07/2009
(Theo Spacedaily.com)
http://www.skynightly.com/reports/Largest_Ever_Survey_Of_Very_Distant_Galaxy_Cluster s_Completed_999.html

Anh Minh - PAC.News