PDA

View Full Version : LRO gửi những bức ảnh Mặt Trăng đầu tiên.


tanphuoc
25-08-2012, 09:49 AM
http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/lro-cratered-region-near-lunar-mare.jpg
Một khu vực có nhiều miệng núi gần vùng Mare Nubium

Tàu thăm dò NASA LRO (Lunar Reconnaissance Orbiter) vừa gửi về những hình ảnh đầu tiên kể từ khi đi vào quĩ đạo Mặt Trăng vào 23 tháng 6 vừa qua. Tàu thăm dò này mang theo 2 camera - Wide Angle và Narrow Angle. 2 camera này đã được kích hoạt vào ngày 30 tháng 6.

Những camera này đang hoạt động tốt và vừa gửi về những hình ảnh của một vùng rộng một vài kilomet vuông ở phía đông miệng núi Hell E ở phía nam Mare Nubim của Mặt Trăng.

Khi Mặt Trăng xoay ở phía dưới LRO, camera sẽ từ từ xây dựng những bản đồ của bề mặt Mặt Trăng. "Những tấm ảnh đầu tiên của chúng tôi được chụp dọc theo đường phân chia ngày đêm trên bề mặt Mặt Trăng", theo lời Mark Robison đại học Arizona.

"Bởi vì phần tối sâu, nên địa hình được phóng đại cho thấy một bề mặt lồi lõm và khó có thể ở được. Trên thực tế, vùng này giống với vùng nơi các phi hành gia Apollo 16 đã khám phá năm 1972.

LRO sẽ giúp NASA xác định những khu vực hạ cánh an toàn cho những chuyến thám hiểm trong tương lai, định vị những nguồn tài nguyên tiềm ẩn, mô tả môi trường bức xạ của Mặt Trăng và thử nghiệm những công nghệ mới.

Vệ tinh này cũng đã bắt đầu kích hoạt 6 thiết bị khác. LEND (The Lunar Exploration Neutron Detector sẽ tìm kiếm những vùng giàu khi hydro mà có thể chứa nước dưới dạng băng. CRTER (The Cosmic Ray Telescope for the Effects of Radiation) được thiết kế để đo đạc môi trường bức xa. Cả 2 đã được kích hoạt vào 19 tháng 6.

Những thiết sẽ được kích hoạt vào tuần tới là Lunar Orbiter Laser Altimeter, được sử dụng để xây dựng bản đồ 3D về địa hình Mặt Trăng; The Diviner Lunar Radiometer Experiment, xây dựng bản đồ nhiệt và the Miniature Radio Frequency, một radar thí nghiệm và truyền sóng radio sẽ tìm kiếm băng dưới bề mặt và chụp những bức ảnh chi tiết về những miệng núi ở trong bóng tối vĩnh viễn.

Thiết bị cuối cùng là Lyman Alpha Mapping Project, sẽ được kích hoạt sau những thiết bị khác. Nó là một thiết bị xây dựng hình ảnh bằng bức xạ cực tím sẽ sử dụng để tìm băng trên bề mặt.

03/07/2009
(Theo Spacedaily.com)
http://www.moondaily.com/reports/LRO_Sends_First_Lunar_Images_To_Earth_999.html

Anh Minh - PAC.News