PDA

View Full Version : Phát hiện hồ trên sao Hỏa


cuahangso1
25-08-2012, 09:48 AM
Phát hiện hồ trên sao Hỏa

VIT - Các nhà khoa học đã phát hiện một hẻm núi dài, sâu và các vết tích bờ biển trên sao Hỏa. Đây có thể là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy sự tồn tại của một hồ nước trên bề mặt hành tinh Đỏ này.
Nhóm các nhà khoa học thuộc đại học Colorado ở Boulder đã công bố các hình ảnh thu được từ camera cho thấy nguồn nước đã tồn tại trong một hẻm núi dài 50 km.

Hãng tin Reuters cho biết, báo cáo của các nhà khoa học đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu địa-vật lý, hẻm núi này có thể rộng tới 200 km2 và có độ sâu 450 mét.


http://admin.vitinfo.com.vn/Anh/Anhnoidung/2009/6/19/LA61964_mars1969.jpg
Hồ trên sao Hỏa tồn tại cách đây 3.4 tỷ năm.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, hẻm này có thể nối với những con sông lớn và biển, song một vài người trong số họ nghĩ rằng rất có thể hẻm này được tạo ra từ những vụ lở đất do khô hạn.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu Gaetano Di Achille nói: ?Bức ảnh là bằng chứng xác thực nhất cho thấy trên bề mặt sao hỏa đã tồn tại một số hồ nước?.

?Phát hiện những đường nước như vậy có kèm theo bằng chứng địa chất cho phép chúng tôi tính toán kích thước và thể tích của hồ nước xuất hiện cách đây chừng 3,4 tỷ năm?.

Năm ngoái, hành trình tàu Phoenix cũng tìm thấy nước đá trên hành tinh Đỏ. Đây cũng là bằng chứng cho thấy nước có thể vẫn rỉ ra trên bề mặt hành tinh này.

Nguồn tin
Hùng Minh (Theo Presstv)

Nguồn: vitinfo.com.vn