PDA

View Full Version : Kết thúc sứ mệnh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Nhật


tqcovtau
25-08-2012, 09:48 AM
Kết thúc sứ mệnh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Nhật


Sau gần 1 năm 9 tháng được phóng lên vũ trụ, hôm qua (11.6), vệ tinh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Nhật mang tên Kaguya (còn có tên SELENE) đã kết thúc sứ mệnh của mình với việc được điều khiển đâm vào bề mặt chị Hằng, theo tin AFP.

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures/ketthuckaguya160AFP.jpg
Bề mặt mặt trăng - Ảnh: AFP

Vệ tinh thăm dò Kaguya (theo truyện cổ dân gian Nhật, Kaguya là tên của một công chúa xinh đẹp đã hớp hồn nhiều chàng trai trước khi bay về cung trăng), được Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phóng lên vào ngày 14.9.2007 tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, cách thủ đô Tokyo 1.000 km về phía nam với chi phí cho việc phóng là 55 tỉ yen (khoảng 478 triệu USD vào thời điểm ấy).

Sau đó Kaguya đã vào quỹ đạo Mặt trăng ngày 5.10.2007 và bắt đầu truyền về trái đất những hình ảnh của bề mặt mặt trăng bằng công nghệ 3D có độ phân giải cao nhất từ trước đến nay, trên độ cao 100 km so với bề mặt mặt trăng.

Nhiệm vụ của Kaguya là nghiên cứu tổng thể mặt trăng, thu thập các dữ liệu về các thành phần hóa học, cấu trúc bề mặt và phần lõi của mặt trăng, những vùng từ trường và lực hấp dẫn của nó, sau đó truyền về trái đất để các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu nhằm đưa đến sự hiểu biết rõ nét hơn về nguồn gốc và sự phát triển của mặt trăng.

Được biết, Kaguya là chương trình khám phá mặt trăng phức tạp nhất kể từ khi Chương trình Apollo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) được thực hiện vào những năm 1960 và 1970. Khi đó, các nhà du hành vũ trụ đã đi bộ trên mặt trăng.

http://www.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/27.12.2007/kaguya%20anh%20AFP.jpg
Vệ tinh thăm dò mặt trăng Kaguya - Ảnh: AFP

Tiến Dũng
Thanhnien.com.vn