PDA

View Full Version : Nga ?làm chủ? ISS từ năm 2010?


hoangnghia71
25-08-2012, 09:43 AM
Đội tàu con thoi của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ đồng loạt ?nghỉ hưu? vào năm 2010 sau hơn 3 thập niên hoạt động. Trong khi chưa có tàu mới thay thế, trước mắt, ít nhất đến năm 2012, Mỹ sẽ phó thác cho Nga trong việc đưa người và thiết bị lên Trạm Không gian quốc tế (ISS).

Chạy nước rút cứu Hubble

Sửa chữa kính viễn vọng không gian Hubble có thể được xem là một trong những sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi Atlantis trước khi nó ?nghỉ hưu? vào năm 2010. Ngày 15-5, cuộc đi bộ trong không gian dài 6 giờ rưỡi đã hoàn tất 99,9% công việc sửa chữa của chuyến thứ nhất trong tổng số 5 chuyến đi bộ trong không gian. Các phi hành gia đã gắn một camera mới vào Hubble và thay một hệ thống quan sát trung tâm, giúp Hubble có thể truyền, nhận dữ liệu tốt hơn với trái đất.

http://www.sggp.org.vn/dataimages/original/2009/05/images290356_p11a.jpg
Các phi hành gia sửa kinh viễn vọng Hubble

Có thể thấy, NASA đã phải chạy nước rút để cứu kính viễn vọng không gian quan trọng bậc nhất này, trước khi đội tàu con thoi của họ hết hạn sử dụng. Các tàu vũ trụ Soyuz và Progress của Nga khó có thể đảm nhận công việc này vì nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng nhất có lẽ do Mỹ không muốn Nga biết được thông tin từ Hubble.

Hơn nữa, theo phía Nga, bắt đầu từ năm 2012, Nga sẽ tăng chi phí chở các phi hành gia của Mỹ lên ISS lên 51 triệu USD/chuyến khứ hồi. Chưa rõ mức giá từ năm 2010 đến 2012 nhưng năm 2006, mức giá này chỉ 21,8 triệu USD. Sớm nhất đến năm 2014, Mỹ mới có thể có tàu thay thế tàu con thoi. Như vậy, cứu Hubble trở thành ưu tiên số một của NASA.

Tăng phí du lịch không gian

Phía Nga cho rằng, khi tàu Nga đảm nhận việc đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS, việc dành thêm chỗ cho các cá nhân muốn du lịch không gian sẽ khó khăn hơn. Do vậy, mức giá dành cho du khách cũng tăng. Hãng Interfax dẫn lời Anatoly Perminov, Giám đốc Cơ quan Không gian Nga (Roskosmos) cho biết, giá cho một chuyến du lịch lên ISS từ 20 triệu USD đã lên 35 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng.

Theo Perminov, chuyến du lịch của tỷ phú Mỹ Charles Simonyi lên ISS hồi tháng 3 có thể là chuyến du lịch không gian cuối cùng bằng tàu của Nga vì sắp tới, Nga phải dành gấp đôi số chỗ cho các phi hành gia Mỹ. Tuy nhiên, Perminov cho biết, do phi hành gia người Kazakhstan đã hủy chuyến bay lên ISS vào tháng 9 tới nên vẫn còn cơ hội cho du khách không gian.

NASA đang có kế hoạch xây dựng đội tàu con nhộng kiểu tàu Apollo, có thể vừa đưa các phi hành gia lên ISS vừa thám hiểm mặt trăng. Thế hệ tàu thám hiểm mới này của Mỹ có tên Orion, dự kiến hoạt động sớm nhất vào năm 2014. Do không muốn phụ thuộc nhiều vào Nga, nhiều chính trị gia và chuyên gia không gian Mỹ đã cố thuyết phục Tổng thống Barack Obama lùi thời hạn ?nghỉ hưu? của đội tàu con thoi đến năm 2011. Tuy nhiên, sự an toàn của các tàu con thoi đã đặt ra vấn đề nghiêm trọng nếu tiếp tục sử dụng.

Gần đây, sau mỗi chuyến bay, các tàu con thoi đều có sự cố gây nhiều lo ngại. Sự cố gây nổ tàu con thoi Columbia vào ngày 1-2-2003 từng khiến NASA ngưng hoạt động đội tàu con thoi đến ngày 26-7-2005 và vẫn được xem là bài học quá lớn của NASA. Ngoài ra, số tiền để duy tu đội tàu con thoi cũng mất 3 tỷ USD/năm. Mặt khác, Mỹ đang đẩy mạnh hoàn thiện ISS để đến năm 2010 không còn cần nhiều chuyến bay lên đó nữa.

HUY QUỐC
baomoi.com