PDA

View Full Version : Dự án "quét" rác vũ trụ


safashion
25-08-2012, 09:42 AM
Dự án "quét" rác vũ trụ

Rác thải trên không gian gần quả đất càng ngày càng trở thành mối đe dọa lớn đối với loài người. Việc dọn sạch các loại rác thải vũ trụ đó đến những giải pháp đặc biệt?

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200905/original/images1783256_racvutru.jpg
Rác thải trên vũ trụ

Số lượng các mảnh vỡ vũ trụ trên quỹ đạo gần trái đất hàng năm ngày càng tăng, và người ta chưa đưa được giải pháp có hiệu quả nào để giải quyết vấn đề này. Với nỗ lực thay đổi tình hình, nhà thiết kế Jeam Hollopeater, trong nhiều năm qua đã đưa các thiết bị vũ trụ lên không trung, còn bây giờ suy tính về các phương pháp đưa chúng quay lại trái đất.

Các tầng tên lửa đã qua sử dụng, các vệ tinh rời khỏi quỹ đạo và các dụng cụ vũ trụ bị thất lạc - đó chỉ là một phần nhỏ trong số rác mà trong tương lai không xa có thể gây nguy hại cho các chuyến bay vũ trụ. Sự va chạm của vệ tinh Nga và Mỹ vào ngày 10/2 vừa qua có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về các vấn đề đang dậy lên.

Hollopeater đã đề ra một phương án rất đơn giản và hiệu quả để loại bỏ những đối tượng thừa khỏi các quỹ đạo gần trái đất. Người ta biết rằng những thiết bị đã hết hạn sử dụng, khi bay hướng về bề mặt trái đất, đi xuyên qua tất cả các lớp khí quyển và hầu như không có khả năng tồn tại được, vì bị cháy trên đường đi. Cựu nhân viên ngành công nghiệp vũ trụ này đã đưa ra giải pháp dùng tên lửa, được nạp đầy nước và động năng bổ sung, để bắn những vật thể lớn trong số rác vũ trụ.

Khi được tính toán đúng quỹ đạo có thể tạo được vụ nổ có định hướng khi va chạm, mà sau đó các mảnh vỡ sẽ bay về mặt đất và cháy hết trong các tầng khí quyển dày đặc. Mặc dù phương pháp này đòi hỏi các tính toán về toán học chính xác, hiện nó rẻ tiền nhất để dọn dẹp rác trên không gian gần trái đất.

Còn một công nghệ mới làm sạch vũ trụ được lấy ra từ kho lưu trữ và đang được các nhà khoa học ở Đại học tổng hợp John Hopkings (Mỹ) xem xét lại. Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng của cơ sở khoa học này đã phục hồi một dự án cũ của mình là "Orion", được hình thành từ năm 1996. Theo ý tưởng của các nhà khoa học, trong vai trò "chiếc chổi vũ trụ lớn" sẽ là các máy laser trên mặt đất, chúng bắn phá những rác vũ trụ rơi vào tầm quan sát của các máy radar.

10 năm trước, dự án này đối với nhà lãnh đạo phòng thí nghiệm Johnatan Campbell có vẻ là viễn tưởng. Song sự phát triển của các công nghệ hiện đại cho phép nhìn lại ý tưởng này theo cách mới. Ưu điểm rõ ràng của dự án "Orion" là tính hợp lý về kinh tế của nó - với số tiền bằng giá phóng một con tàu vũ trụ, có thể tạo ra hệ thống các máy laser đảm bảo cho các quỹ đạo gần trái đất sạch sẽ trong thời gian 5 năm.

Nguy cơ xuất hiện "vành đai rác" quanh trái đất đã được dự báo trước từ năm 1978 khi 2 nhân viên của NASA công bố một công trình hợp tác. Bây giờ, 30 năm sau, những người chinh phục vũ trụ ngày nay đang tìm kiếm cách giải quyết vấn đề lẽ ra đã có thể được ngăn chặn.

(Theo CAND/Newsru)