PDA

View Full Version : Hố đen "đẻ" ra hơi nước


kim
25-08-2012, 09:41 AM
Hố đen "đẻ" ra hơi nước


Các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra dấu hiệu của nước ở một nơi xa xôi nhất trong vũ trụ.

Khối hơi nước này được cho là hiện diện trong 1 tia nước phát ra từ một hố đen siêu khổng lồ nằm ở trung tâm của một thiên hà cách trái đất chúng ta hàng tỷ năm ánh sáng.

Phát hiện này thuộc về nhóm các nhà khoa học Mỹ - châu Âu và đã được công bố tại hội nghị châu Âu về thiên văn học và khoa học vũ trụ.

http://www.hanoimoi.com.vn/images/normal/2009/04/200904231537152_nuoc.jpg
Hơi nước cư trú ở một thiên hà xa xôi

Nước được thoát ra từ hố đen khi vũ trụ chỉ vào khoảng 2,5 tỷ tuổi, trong khi vũ trụ hiện tại có số tuổi gấp 5 lần số đó, các nhà thiên văn cho biết. Dấu hiệu của nước, được nhìn thấy bằng sóng vô tuyến dài, chỉ bây giờ mới có thể nhìn thấy là do khoảng cách quá lớn giữa hố đen và trái đất trong vũ trụ.

Khối hơi nước được quan sát như một "maser", trong đó các phân tử trong khí gas thổi và phát ra các dải bức xạ sóng ngắn.

"Chúng tôi đã quan sát maser nước mỗi tháng kể từ khi phát hiện ra nó và nhận thấy một dấu hiệu ổn định không thay đổi trong tốc độ của hơi nước trong dữ liệu mà chúng tôi đã thu thập được. Điều này ủng hộ cho dự đoán của chúng tôi rằng nước được tạo ra trong 1 tia từ hố đen siêu khổng lồ, hơn là từ đĩa quay của khí gas bao quanh nó", tiến sĩ John McKean thuộc Viện thiên văn sóng vô tuyến Hà Lan nói.

Một dấu hiệu yếu ớt được tìm thấy khi sử dụng một kỹ thuật gọi là thấu kính lực hút. Đó là nơi lực hút của một thiên hà khổng lồ trong cận cảnh hoạt động như một kính thiên văn vũ trụ, uốn cong và phóng đại ánh sáng từ thiên hà có khoảng cách xa xôi.

"Sự phát xạ mà chúng tôi thu nhận được ước tính cách trái đất 11,1 tỷ năm ánh sáng. Tuy nhiên, do vũ trụ được mở rộng giống như một quả bóng căng phồng tại thời điểm đó, kéo dãn khoảng cách giữa các điểm nên thiên hà mà trên đó nước được tìm thấy cách chúng ta khoảng 19,8 tỷ năm ánh sáng", ông John McKean cho biết.

Cũng theo các nhà khoa học, có thể còn nhiều thiên hà khác có nước như thiên hà vừa được phát hiện trong vũ trụ thủa ban đầu. Nhưng những khảo sát gần đây cho thấy, các thiên hà như vậy không nhiều. Thêm vào đó, những thiên hà có nguồn nước mạnh lại càng hiếm.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Violette Impellizzeri thuộc Viện thiên văn sóng vô tuyến Max Planck (Đức) chỉ huy đã sử dụng máy viễn vọng vô tuyến Effelsberg 100m từ tháng 7-12/2007 để thu thập dữ liệu. Dữ liệu này đã được xác nhận khi tiến hành quan sát với thiết bị phóng đại cực lớn ở Mỹ từ tháng 9-10/2007.

V.A (Theo BBC)
Báo Hà Nội Mới