PDA

View Full Version : Hành tinh nhẹ nhất ngoài Hệ Mặt trời


kaiser
25-08-2012, 09:40 AM
Hành tinh nhẹ nhất ngoài Hệ Mặt trời


Các nhà thiên văn học quốc tế ngày 21-4 thông báo họ vừa phát hiện hành tinh nhẹ nhất từ trước tới nay bên ngoài Hệ Mặt trời. Hành tinh này nặng chỉ gấp 1,9 lần Trái đất.

Nằm trong chòm sao Thiên Bình, hành tinh này - được đặt tên là Gliese 581 e - quay quanh quỹ đạo ngôi sao Gliese 581. Các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện nó khi đang tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ mặt trời bằng kính viễn vọng 3,6m ở La Silla, Chile.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/522/329522.jpg
Ảnh minh họa hành tinh Gliese 581 e. Phía xa là ngôi sao mẹ Gliese 581 - Ảnh: AP

?Đây là hành tinh nhỏ nhất được phát hiện từ trước tới nay?, Michel Mayor, đến từ Đài quan sát thiên văn Geneva (Thụy Sĩ), thành viên nhóm nghiên cứu, nói.

?Đây là bước tiến mới trong việc nghiên cứu ?anh em song sinh? với Trái đất. Khởi đầu, chúng tôi phát hiện nhiều hành tinh giống sao Mộc, lớn hơn Trái đất hàng trăm lần. Và nay thì chúng tôi đã có những thiết bị mới cực nhạy có thể phát hiện những hành tinh rất nhỏ gần giống Trái đất?, Michel Mayor nói thêm.

Trước Gliese 581 e, các nhà thiên văn học châu Âu đã phát hiện ?hàng xóm? của nó là Gliese 581 d mà họ cho là ?có thể ở được?, tức là có thể có nước trên bề mặt. Gliese 581 e nằm rất gần với ngôi sao mẹ nên rất nóng, không đủ điều kiện cho sự sống phát triển.

TƯỜNG VY (Theo AP, BBC)
Tuổi trẻ