PDA

View Full Version : Phát hiện thiên hà hình chữ nhật kỳ lạ


yensaokh
25-08-2012, 08:54 AM
Các nhà thiên văn vừa tìm thấy một thiên hà hình chữ nhật cực hiếm, phát ra một quầng sáng có hình viên kim cương xanh ngọc bích.

http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/03/22/18/20120322182615_galaxy_chunhat.jpg
Thiên hà này có hình chữ nhật cực hiếm gặp và nằm cách Dải ngân hà khoảng 70 triệu năm ánh sáng.


Trang DailyMail cho hay, hiện tượng vũ trụ kỳ dị này được ghi nhận ở một khu vực quy tụ 250 thiên hà, nằm cách chúng ta khoảng 70 triệu năm ánh sáng.

“Trong vũ trụ quanh ta, hầu hết các thiên hà chỉ tồn tại dưới một trong ba dạng: hình cầu, hình sóng và bất quy tắc”, Phó Giáo sư Alister Graham của Đại học Công nghệ Swinburne, Úc cho biết. Những thiên hà có hình chữ nhật kiểu này là rất dị thường và vô cùng ít. “Bạn không nghĩ là chúng tồn tại”, ông nói. “Cũng giống như khi bạn chiêm ngưỡng Tháp nghiêng Pisa hay tìm thấy một loài động vật nào đó rất lạ lùng, mà thoạt nhìn, có vẻ như đi ngược lại mọi quy luật của tự nhiên”.

Thú vị hơn, thiên hà hình chữ nhật này lại được phát hiện hết sức tình cờ bởi một nhóm các nhà thiên văn quốc tế, vốn đang sử dụng kính viễn vọng Japanese Subaru để tìm kiếm một đối tượng khác.

Mặc dù vậy, họ nghi ngờ việc thiên hà này thực sự có hình chữ nhật. Thay vào đó, họ đưa ra giả thuyết là nó giống như một hình trụ ngắn được nhìn thấy từ mặt bên hơn. Hậu thuẫn cho giả thuyết này là hình ảnh quan sát được từ kính viễn vọng khổng lồ Keck Telescope ở Hawaii, cho thấy một quầng đĩa mỏng, đang quay cực nhanh ở tâm thiên hà. Khu vực ngoài rìa của quầng đĩa này có tốc độ quay vượt quá 100.000 km/giờ.

“Một trong những lý do khiến cho hành tinh hình ngọc bích này thật khó tìm là vì trạng thái nhỏ bé của nó: số lượng các sao và hành tinh của nó ít hơn Dải ngân hà của chúng ta khoảng 50 lần, chưa kể khoảng cách từ nó tới chúng ta lại tương đương với 700 dải Ngân hà xếp cạnh nhau”, ông Graham giải thích.

Phát hiện này sẽ được công bố trên Tạp chí Astrophysical Journal số ra sắp tới.

Trọng Cầm - VietNamNet