PDA

View Full Version : Các phi công vũ trụ Hoa Kỳ có thể sẽ phải đi nhờ tầu của trung Quốc


aulachongvn
25-08-2012, 09:40 AM
Các phi công vũ trụ Hoa Kỳ có thể sẽ phải đi nhờ tầu của trung Quốc


Một khi các tầu Con thoi của Nasa nghỉ hưu vào năm sau, các nhà du hành vũ trụ Hoa Kỳ có thể sẽ phải đi nhờ các tầu vũ trụ của Trung Quốc để lên được Trạm Quốc tế ISS ? Theo lời cố vấn khoa học của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Viễn cảnh này được chính cố vấn khoa học John Holdren, Chủ tịch Văn phòng Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng thổ lộ trong một cuộc phỏng vấn trước tờ ScienceInsider - một Blog thuộc Hiệp hội Khoa học Tiên tiến của Hoa kỳ (AAAS).

http://a52.g.akamaitech.net/f/52/827/1d/www.space.com/images/h_shenzhou_zajc_02.jpg
Minh họa tầu Thần Châu của Trung Quốc bay trên quỹ đạo.

Trong cuộc phỏng vấn với Scienceinsider, Holdren nhấn mạnh là chính quyền Obama đã quyết tâm cho dừng việc khai thác các tầu Con thoi vào năm 2010 với việc tổng thống sẽ mở cửa cho một chuyến Con thoi bay vào vũ trụ trong năm 2010 nữa mà thôi.

?Nếu điều đó không thực hiện được và kế hoạch bị trục trặc, chúng ta sẽ phải cân nhắc tới những thời điểm sau mốc thời gian đó. Chỉ còn một chuyến con thoi nữa thôi. Sẽ có một khoảng trống về khả năng của chúng ta đưa người lên vũ trụ bằng các con tầu của Mỹ bởi vì chúng ta không có một bước đệm cho những tầu Con thoi cho tới trước năm 2015? - Holdren thú nhận.

Holdren đi tới một khả năng là Hoa Kỳ sẽ phải dựa vào các đối tác có khả năng phóng tầu, đặc biệt là Nga. ?Cũng có thể sẽ là Trung Quốc, điều đó còn tùy thuộc vào các quan hệ của chúng ta sẽ phát triển như thế nào?. Ông nói thêm.

Trong khi trả lời các câu hỏi có liên quan tới độ tin cậy của đối tác Trung Quốc trong việc đưa các phi công vũ trụ Mỹ lên không gian, Holdren nói:?Tôi cho rằng về nguyên tắc, có thể đưa ra những đòi hỏi về mặt tin cậy đối với người Trung Quốc. Tôi chỉ đưa vấn đề này ra như một sự suy đoán, nhưng tôi không cho rằng khả năng đó sẽ bị gạt bỏ?.

Trung quốc là quốc gia thứ ba đã độc lập đưa con người lên vũ trụ sau Nga và Hoa Kỳ. Nước này đã phóng 3 chuyến tầu có người lái từ năm 2003 với số lượng phi công vũ trụ trên mỗi chuyến lần sau tăng hơn lần trước. Lần gần đây nhất, Trung Quốc đã phóng vào tháng 9 năm 2008, và lần đó, họ đã thực hiện cuộc đi bộ ra khoảng không đầu tiên của mình.

Khi được hỏi liệu khoảng trống về thời gian không có phương tiện bay (trước khi đội tầu Orion đi vào hoạt động) sẽ chỉ là 5 năm hay lâu hơn, Holdren nói rằng ông không muốn dự đoán, nhưng lại nói rằng:? Ít nhất cũng phải lâu cỡ vậy?.

Thohry (Theo Space.com)
Box thiên văn học - ttvnol.com