PDA

View Full Version : Nga bác tin về bất đồng sinh hoạt trên trạm không gian


truongthanhthuduc
25-08-2012, 09:40 AM
Phi hành gia Nga Yury Lonchakov bác bỏ những lời đồn đoán rằng nhóm làm việc của Nga và Mỹ đang bất đồng về việc phân chia thức ăn, nước uống và thiết bị trên trạm không gian quốc tế ISS.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/DE/CB/vt1%5B1%5D.JPG
Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: AFP

?Không tự nhiên chúng ta gọi đấy là trạm không gian quốc tế. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới làm ở đây. Không có chuyện làm chính trị trên vũ trụ. Chúng tôi không làm như dưới mặt đất?, Lonchakov phát biểu trong cuộc họp báo hồi giữa tuần sau khi trở về trái đất.

Lonchakov vừa hoàn thành đợt làm việc 6 tháng cùng phi hành gia Mỹ Micheal Fincke. ?Chúng tôi không thể chia rẽ giữa người Nga, người Mỹ hay châu Âu. Các bên cần phối hợp với nhau mới có thể phát triển được?, phi hành gia này nói và thêm rằng anh và Fincke cùng tỷ phú Charles Simonyi, tỷ phú hai lần vào không gian, là nhóm rất thân thiết với nhau.

Trước đó, nhiều tờ báo đưa tin rằng cơ quan không gian của các nước đang bất đồng về sự phân chia thức ăn, nước uống, toilet và thiết bị trên trạm không gian ISS, ảnh hưởng xấu đến công việc và tinh thần của nhóm phi hành gia làm việc tại đây. Các vụ tranh cãi được cho là bắt nguồn từ năm 2003 thời điểm Nga tính phí khi các phi hành gia nước khác sử dụng trang thiết bị của họ.

Hải Ninh (theo RIA Novosti)
http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2009/04/3BA0DECB/