PDA

View Full Version : HĐBA ?bó tay? với Triều Tiên


thanhhacfurniture
25-08-2012, 09:39 AM
HĐBA ?bó tay? với Triều Tiên


Phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm qua không thể đưa ra một nghị quyết mới áp đặt cho Triều Tiên vì vụ phóng vệ tinh vừa qua.

Chủ tịch HĐBA là Claude Heller cho biết: ?Nhiều nước muốn họp tiếp và tôi nghĩ rằng HĐBA thống nhất rằng vụ phóng vê tinh là hành động đáng tiếc. Tuy nhiên, chúng tôi chưa đưa ra được tuyên bố chung. Các thành viên sẽ tiếp tục hội ý để xem hội đồng sẽ làm gì thì hợp lý nhưng chưa biết bao giờ thì HĐBA mới nhóm họp trở lại".

http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/xuanhong/20090406/tg4699ten.jpg
HĐBA không thể đưa ra một nghị quyết mới áp đặt cho Triều Tiên vì vụ phóng vệ tinh vừa qua.

Theo CNN, vụ phóng một vệ tinh lúc 11h30 (giờ địa phường) hôm qua của Triều Tiên gây ra một làn sóng chỉ trích và tạo căng thẳng ở vùng Viễn Đông, cũng như đe dọa những nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Sau vụ phóng, Mỹ khẳng định vụ thử nghiệm thất bại. Nhiều cơ quan quân sự Mỹ thông báo: ?Tầng thứ nhất của vệ tinh này rơi xuống Biển Nhật Bản. Phần còn lại bay qua Nhật và rơi xuống Thái Bình Dương?. Theo CNN, không có mảnh vụn tên lửa nào rơi xuống Nhật.

Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng có mục đích hòa bình nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nó vi phạm nghị quyết của HĐBA năm 2006, trong đó cấm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo. Đại sứ Mỹ tại LHQ là Susan Rice tuyên bố: ?Vụ phóng là sự vi phạm trắng trợn nghị quyết". Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng có hành động tương tự. Ông nói: ?Luật pháp phải được thực thi. Vi phạm luật thì phải bị trừng phạt. Cả thế giới phải chung sức ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân. Giờ là lúc chúng ta đưa ra phản ứng rõ ràng?.

Còn chuyên gia về Triều Tiên là Wendy Sherman cho biết: ?Vụ phóng có nhiều mục đích. Đầu tiên là Chủ tịch Kim Jong-Il muốn chứng tỏ vị trí lãnh đạo của mình. Thứ hai, ông muốn quân đội thấy rằng họ đang sống trong nền kinh tế quân sự, có thể kiếm tiền từ việc bán công nghệ tên lửa. Và cuối cùng, ông muốn thu hút sự chú ý của Mỹ?.

Đại sứ Nhật là Yukio Takasu cũng có nhận định tương tự và nhấn mạnh, HĐBA phải có văn bản chính thức về vấn đề này: đưa ra một nghị quyết, Chủ tịch tuyên bố chỉ trích? Trước đó, Nhật không đánh chặn tên lửa như kế hoạch. Còn hiện tại, họ tích cực thu nhặt các mảnh vỡ của tên lửa để nghiên cứu.

Ngược lại, Trung Quốc khẳng định một hành động trừng phạt có thể làm tình hình thêm nguy hiểm và hiện tại là chưa phù hợp. Đại sứ Zhang Yesui cho biết: ?Chúng ta đang trong thời điểm rất nhạy cảm. Mọi nước liên quan phải kiềm chế bởi chúng có thể làm gia tăng căng thẳng?.

Vũ Lan (theo CNN)
Báo Đất Việt