PDA

View Full Version : Các nhà khoa học tiến hành tinh chỉnh kính thiên văn Hubble


tritinh
25-08-2012, 09:38 AM
Các nhà khoa học tiến hành tinh chỉnh kính thiên văn Hubble


Dan Batcheldor và các đồng nghiệp của mình đã cải thiện quá trình định chuẩn Camera Hồng ngoại gần và Máy đo Phổ nhiều đối tượng của kính Hubble để tăng cưòng độ phân cực phân gIải cao của các thiết bị. Các nhà khoa học như Batcheldor sử dụng kỹ thuật quan sát này để đọc ánh sáng tán xạ trong khi nghiên cứu các nhân hoạt động của các thiên hà và để xác định các tiền hành tinh bay xung quanh những ngôi sao trẻ.

http://tasithoughts.files.wordpress.com/2008/09/hubble-telescope.jpg

Các kết quả của chương trình chuẩn kéo dài 9 vòng quỹ đạo được Học viện Khoa học Kính thiên văn Vũ trụ tài trợ đã được công bố trên số tháng Hai của Tạp chí “Publications of the Astonomical Sociaty of the Pacific”.

Batcheldor, một nhà nghiên cứu phối hợp tại Trung tâm RIT’s ChesterF. Carlson về Khoa học Hình ảnh nói: “Kỹ thuật phân cực là một phương pháp khá mạnh trong quan sát thiên văn bởi vì ta có thể xem được qua những góc khuất theo cái cách mà ánh sáng phản xạ. Khi bạn làm phân cực ánh sáng, cái mà bạn nhìn qua thực chất là một bộ những kính râm phân cực. Sự phân cực đó cho phép bạn chỉ xem đựoc phần ánh sáng quay cực theo một chiều nhất định.”

Các nhà khoa học sử dụng kỹ thuật phân cực để có thể nhìn vòng qua những đám mây bụi và khí che khuất các khu vực trung tâm của những nhân thiên hà hoạt động (nơi có những siêu hố đen trú ngụ), và có thể quan sát những đĩa hình thành hành tinh xung quanh các ngôi sao trẻ. Các vật liệu tán xạ đóng vài trò như một mảnh gương, và điều đó cho phép các nhà khoa học nhìn thẳng vào tâm của những đối tượng thiên văn.

Batcheldor giải thích:”Hầu hết ánh sáng phát ra từ một vật thể là dạng không phân cực. Bạn phải lọc ra và có thể nhìn đựoc chỉ loại phân cực mà thôi. Và bây giờ, kính Hubble có thể làm được việc này mặc dầu tỷ lệ bị phân cực chỉ chiếm có 1%.”.
Việc định chuẩn lại Camera Hồng ngoại gần và Máy đo phổ đa đối tượng là một công việc mà Batcheldor mô tả như một “cơn ác mộng”. Nhóm của ông đã chia công việc sao cho có thể chạy phù hợp với 3 quan sát có lọc sáng khác nhau của cùng một ngôi sao và từ ba hướng. Sự thay đổi trạng thái là trong vòng 45 phút mỗi lần bay ngang qua. Batcheldor giải thích:” Thực sự là chúng tôi đã phải bắt kính Hubble băm nát bầu trời thật nhanh để có thể thực hiện được các quan sát trên.”.

Các nhà khoa học tại Học viện Khoa học Kính thiên văn Vũ trụ đã thẩmđịnh kế hoạch chuẩn máy và cho phép thực hiện các quan sát trong vòng 12 tháng nữa. Batcheldor nói:”Chúng tôi đã có thể sử dụng một camera sẵn có và đặt kế hoạch cẩn thận cho những quan sát tiếp theo, từ đó cho phép thực hiện một ý tưởng khoa học mới mà không cần phải lắp đặt thêm các thiết bị mới lên kính Hubble. Bởi vậy, chỉ với chi phí rất nhỏ, chúng tôi đã mở rộng được khả năng khoa học mà Kính Hubble có thể phuc vụ”.

Việc cải thiện khả năng tính phân cực của kính Hubble hoàn toàn nằm ngoài chương trình bảo dưỡng cuối cùng của kính Hubble dự định tiến hành vào tháng Năm tới. Lần bảo dưỡng này, người ta sẽ đưa thêm 2 camera mới lên, sửa chữa 2 camera sẵn có và thay thế con quay hồi chuyển, một chi tiết quan trọng dùng để định hướng ống kính.

Thohry (Theo Sciencedaily)
Box Thiên văn học - ttvnol.com