PDA

View Full Version : Nghi vấn về tên lửa Triều Tiên


umivungtau
25-08-2012, 09:38 AM
Nghi vấn về tên lửa Triều Tiên


http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures/Tieukhuong/3003200920a.jpg
Tên lửa đánh chặn đất đối không PAC-3 được triển khai tại Tokyo - Ảnh: Reuters

Các vệ tinh do thám đã chụp ảnh phần đầu của tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên trên bệ phóng, nhưng chưa xác định được nó đang mang vệ tinh hay đầu đạn.

Sự lo ngại của một số nước đang dâng cao sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng một vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo trong khuôn khổ chương trình phát triển không gian vì hòa bình của nước này trong thời gian từ ngày 4 đến 8.4. Nhưng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng muốn thử nghiệm tên lửa Taepodong-2 có thể vươn sang Alaska (Mỹ).

"Các vệ tinh do thám đã phát hiện phần trên của tên lửa được dỡ bỏ nắp che trên bệ phóng. Tuy nhiên vẫn khó xác định vật gì đã được nạp vào phần chóp hình tròn (của tên lửa) - vệ tinh hay đầu đạn", hãng thông tấn Yonhap hôm qua dẫn lời một quan chức tình báo Hàn Quốc giấu tên tiết lộ. Ông này nói rằng giới chức tình báo Hàn Quốc vẫn đang tiến hành phân tích kỹ lưỡng phần đầu của tên lửa nói trên, nhưng ông thừa nhận khó hoàn tất việc "nhận dạng" trước khi vụ phóng thử được tiến hành.

Cũng theo Yonhap, giới chức tại Seoul tin rằng Bình Nhưỡng sẽ xác định chính xác ngày phóng thử sau khi xem xét vấn đề thời tiết. Cơ quan khí tượng Hàn Quốc dự báo sẽ có tuyết hoặc mưa tại khu vực phóng thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở Musudan-ri vào trưa 4.4, và trời sẽ có nhiều mây vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, trời sẽ quang đãng từ ngày 6 đến 10.4. Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu không gian Hàn Quốc dự đoán nếu tình hình thời tiết không thay đổi, việc phóng thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 8.4.

Một chỉ huy cấp cao của quân đội Mỹ tuần qua cảnh báo rằng Mỹ có thể bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên nếu nó được xác định là tên lửa đạn đạo, trong khi Nhật tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào hướng đến lãnh thổ nước này. Theo hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Nhật hôm qua cho biết quân đội Nhật đã triển khai các đơn vị tên lửa đánh chặn đất đối không PAC-3 trong và xung quanh thủ đô Tokyo cũng như các tỉnh phía bắc nước này. Hôm 28.3, Tokyo đã triển khai hai tàu khu trục đến biển Nhật Bản để ngăn chặn tên lửa của Bình Nhưỡng. Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã cảnh báo việc phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên vi phạm nghị quyết của LHQ và dọa sẽ đưa vấn đề này ra LHQ ngay khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng thử.

Trong khi thực hư vụ việc sắp diễn ra tại Musudan-ri chưa được xác định chính xác, báo Sankei Shimbun xuất bản tại Tokyo hôm qua đưa tin một nhóm chuyên gia tên lửa Iran đang ở CHDCND Triều Tiên để giúp nước này chuẩn bị vụ phóng thử. Tờ báo dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng phái đoàn Iran bao gồm các quan chức cao cấp thuộc Tập đoàn công nghiệp Shahid Hemmat chuyên sản xuất vệ tinh và tên lửa. Cũng tờ báo này dẫn các tài liệu tình báo của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc nói rằng ngay sau vụ phóng thử tên lửa tầm xa vào đầu tháng tới, Bình Nhưỡng có thể phóng thử một tên lửa tầm ngắn hoặc trung tại Wonsan, phía nam Musudan-ri. Nếu các thông tin này được xác nhận, tình hình trên bán đảo Triều Tiên và tại khu vực Đông Bắc Á sẽ càng thêm nóng bỏng.

Trùng Quang
Thanh Niên Online

+ 2 điểm