PDA

View Full Version : Cuộc chinh phục mặt trăng lại sôi động


qnkha
25-08-2012, 09:37 AM
Cơ quan quản trị không gian của Nga (Roscosmos) đang lựa chọn công ty thắng thầu cho việc thiết kế loại tên lửa mới với mục đích đưa các phi hành gia lên thăm chị Hằng.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1964, chương trình không gian của Nga chọn mặt trăng làm mục tiêu chính. Theo Roscosmos, loại tên lửa mới có khả năng chuyên chở tăng gấp ba lần so với tàu vũ trụ kỳ cựu Soyuz. Trong đó khả năng vận chuyển phi hành đoàn cũng tăng gấp đôi, quan trọng hơn nữa là vật liệu nổ để tạo lực đẩy phải thân thiện với môi trường.

Roscosmos dự kiến thực hiện chuyến bay của loại tên lửa mới mang theo tàu vũ trụ vào năm 2018. Trong khi đó, Mỹ dự định đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng vào năm 2020 trong chương trình Constellation.

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures/MinhNguyet/T10b60627942.jpg
Robot HRP-4C - Ảnh: AFP

Năm 1961, Liên Xô đã từng vào cuộc đua chinh phục vũ trụ với người Mỹ. Mãi đến năm 1964, khi chính phủ Liên Xô đã tiêu tốn rất nhiều tiền trong cuộc đua này mới có một số kết quả khiêm tốn. Đến lúc tàu Apollo 11 của Mỹ lần đầu tiên đưa được người lên mặt trăng thì điện Kremlin bỏ cuộc. Phiên bản mới cho cuộc đua trong thế kỷ thứ 21 trở nên sôi động hơn với việc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản đã thông báo kế hoạch chinh phục vệ tinh tự nhiên của trái đất. Mới đây nhất, NASA đã công bố nguyên mẫu loại tên lửa và tàu không gian chinh phục mặt trăng, còn Roscosmos thì mới khởi động chương trình mà thôi. Đã vậy từ năm 2007, Nga còn một mối lo lớn là phải xây dựng sân bay vũ trụ mới tại Vostochny ở vùng viễn Đông nước Nga, thay cho sân bay Baikonur ở Kazakhstan.

Dự kiến đến ngày 25.3.2009, Roscosmos sẽ chọn đơn vị thắng thầu để sản xuất loại tên lửa mới mà một trong những yêu cầu là phải chở được ít nhất 20 tấn hàng. Loại tên lửa Ares-I của NASA hiện có thể chở được tàu không gian Orion nặng 25 tấn. Xa hơn nữa, người Mỹ có tham vọng phát triển loại tên lửa Titanic Ares-V có thể chở tàu hàng 145 tấn.


Nguồn: thanhnien.com.vn