Ðăng nhập

View Full Version : Cuộc bình chọn đối tượng của kính Hubble đã có kết quả


grdoor
25-08-2012, 09:37 AM
CUỘC BÌNH CHỌN ĐỐI TƯỢNG CỦA KÍNH HUBBLE ĐÃ CÓ KẾT QUẢ


Sau đúng một tháng phát động, cuộc bình chọn cho đối tượng theo dõi tiếp theo của kính thiên văn vũ trụ Hubble đã có kết quả. Cuộc bình chọn trực tuyến cho phép mọi người có thể lựa chọn 1 trong 6 đối tượng thiên văn làm mục tiêu tiếp theo để kính Hubble chụp ảnh. Bộ đôi thiên hà đang tương tác với mã số Arp 274 đã trở thành thiên thể chiến thắng với số phiếu áp đảo : 67021 phiếu bầu trong tổng số 139 942 phiếu, chiếm hơn 47,9 %.

http://tomsastroblog.com/images/hubble030209.jpg

Apr 274 mô tả một bộ đôi thiên hà xoắn ốc đang tương tác với nhau. Thoạt nhìn, chúng ta có cảm giác 2 thiên hà này đang ?bắt tay? một cách hữu nghị. Thực sự 2 thiên hà cũng đang ở giai đoạn đầu của một cuộc va chạm khốc liệt và kéo dài với kết quả thường là một thiên hà lớn có khối lượng bằng 2 thiên hà ban đầu. Ở thời điểm hiện tại, hình dạng xoắn ốc của 2 thiên hà vẫn được bảo toàn, nhưng nhìn kỹ, chúng ta có thể nhận thấy một đôi chỗ bị biến dạng dưới tác động của lực hấp dẫn từ thiên hà đối tác. Các quá trình hợp nhất thường kèm theo sự sinh sao mãnh liệt từ các đám khí nằm trong mỗi thiên hà.

Bức ảnh mới do Hubble chụp hệ thiên hà Apr 274 sẽ được công bố từ ngày 2 tới 5 tháng 4 nhân dịp 100 giờ dành cho thiên văn của Năm Thiên văn Quốc tế nhằm cổ suý nhiều người hơn ngắm bầu trời và nghiên cứu thiên văn. Những người tham gia bầu chọn cũng được dự một chương trình xổ số và có khả năng nằm trong 100 người sẽ được nhận một bản copy hình ảnh thiên thể được bầu chọn, mà nay ta biết đó chính là cặp thiên hà tương tác với mã số Apr 274.

Tuy khả năng được nhận một bản copy từ ban tổ chức là thấp, nhưng chắc chắn một điều là ít nhất chúng ta sẽ được ngắm một bức ảnh đẹp, chi tiết, có độ phân giải cao của cặp thiên hà tương tác Apr 274 trên màn hình máy tính của mỗi người.

Thohry (theo AT)
ttvnol.com