PDA

View Full Version : Bầu khí quyển của Sao Diêm Vương ấm hơn chúng ta tưởng


qtuanfashion
25-08-2012, 09:37 AM
BẦU KHÍ QUYỂN CỦA SAO DIÊM VƯƠNG ẤM HƠN CHÚNG TA TƯỞNG

Pluto, đứa bé còi cọc trong đại gia đình Thái dương hệ, nhưng vẫn mang trong mình nhiều điều bí ẩn đối với các nhà thiên văn học. Mới đây, nhờ vào một nghiên cứu về bầu khí quyển của hành tinh lùn này, một trong số các điều bí ẩn trên đã được làm sáng tỏ.

Bằng cách sử dụng hệ Kính Thiên văn Rất Lớn (VLT) của Đài quan sát bán cầu Nam của Châu Âu (ESO), các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiên định lượng được thành phần hóa học của bầu khí quyển bao quanh Pluto hay sao Diêm vương. Theo công trình nghiên cứu này thì bầu không khí xung quanh hành tinh lùn Pluto ấm hơn và chứa nhiều mê tan hơn trước kia chúng ta vẫn từng nghĩ.

http://a52.g.akamaitech.net/f/52/827/1d/www.space.com/images/090304-pluto-atmosphere-02.jpg
Phong cảnh do họa sĩ thể hiện mô tả bề mặt của sao Diêm vương theo như những nghiên cứu mới đây về bầu khí quyển trên đó. Bức ảnh mô tả những đám khí metan tinh khiêt bao phủ trên bề mặt thế giới lạnh lẽo và hoang vu này . (Credit ESO/L. Calcada)

Các nhà thiên văn học phát hiện ra rằng bầu khí quyển của Diêm vương ấm hơn bề mặt của hành tinh lùn này, tuy nhiên không nhiều. Bầu khí quyển của Pluto có nhiệt độ thật lạnh giá: - 292 độ F (âm 180 độ C), nhưng bề mặt của thiên thể này có nhiệt độ còn lạnh hơn : - 364 độ F (âm 220 độ C). Các nhà nghiên cứu cho rằng một số đám khí mê tan trong khí quyển, hoặc có lẽ là một lớp khí giầu mê tan bao bọc hành tinh lùn này đã tạo lên hiệu ứng làm ấm cho bầu không khí trên sao Diêm vương.

Hans Ulrich Kaufl , một nhà nghiên cứu của ESO đã nói với phóng viên của Space.com :?Sao Diêm vương ở rất xa, bởi vậy tôi thực sự ấn tượng khi có được những số liệu như thế này. Chúng ta vẫn đã biết là Diêm vương có một bầu khí quyển, nhưng đây thực sự là lần đầu tiên chúng ta có được những số liệu định lượng về thành phần của không khí trên đó. Chúng tôi cũng lấy làm ngạc nhiên khi thấy rằng bầu khí quyển của Diêm vương lại ?ấm? như vậy?.

Bầu khí quyển của sao Diêm vương rất khác với khí quyển của Trái đất: Đó là một bầu không khí rất loãng bao gồm khí nitơ, mê tan và carbon monoxide (CO). Bầu khí quyển mỏng manh này chỉ tồn tại theo từng giai đoạn của sao Diêm vương trên quỹ đạo kéo dài 248 năm của mình. Khi sao Diêm vương ở rất xa Mặt trời, bầu khí quyển của nó bị đóng băng và rơi xuống bề mặt. Áp suất khí quyển của Pluto chỉ bằng một phần trăm nghìn so với bầu khí quyển trên Trái đất.

Kaufl nói:? Đó có vẻ như là chân không, cũng giống như trên Mặt trăng. Tại thời điểm này, chúng tôi thực sự không thể nói rằng trên đó có sương mù, nhưng bạn có thể thấy một vài đám mây mỏng trên đó. Các đám mây này hẳn phải có mầu trắng và xám?.

Bởi vì bầu khí quyển loãng, kích thước của thiên thể nhỏ và ở quá xa Trái đất nên việc thu thập số liệu về thành phần khí trên đó là vẫn rất khó khăn. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng cso những sự thay đổi theo mùa của bầu khí quyển trên Pluto tuỳ thuộc vào khoảng cách của hành tinh lùn này so với Mặt trời. Chúng ta vẫn biết rằng quỹ đạo của Pluto xung quanh Mặt trời có độ lệch tâm rất lớn.

Hans Ulrich Kaufl cùng với một nhóm ở Đài quan sát Paris ? Pháp do Emmanuel Lellouch dẫn đầu đã chuẩn bị công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí ?Thiên Văn học và Vật lý Thiên văn?.

Theo Space.com
Thohry
ttvnol.com