PDA

View Full Version : Các thiên hà Antennae tiến gần hơn tới chúng ta.


lobimex
25-08-2012, 09:05 AM
http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/antennae-galaxies-bg.jpg
Thiên hà đôi Antennae (ảnh trái) và vùng được chụp bởi kính thiên văn Hubble đang được nghiên cứu bởi Saviane (ảnh phải).

Một nghiên cứu mới về cụm thiên hà Antennae bằng cách sử dụng camera tiên tiến cho khảo sát ở trên kính thiên văn Hubble cho thấy rằng điển hình tương tác đôi thiên hà đầu tiên này trên thực tế tiến gần đến chúng ta hơn những suy nghĩ trước đây - 45 triệu năm ánh sáng thay vì 65 triệu năm ánh sáng.

Đôi thiên hà tương tác Antennae đang trải qua giai đoạn hợp nhất thiên hà được hiểu biết nhất. Sự hợp nhất của cặp thiên hà này, NGC 4038 và NGC 4039, đã bắt đầu tương tác với nhau từ khoảng 1 vài trăm triệu năm trước, tạo ra một trong những khung cảnh ấn tượng nhất trên bầu trời đêm. Chúng được xem xét bởi các nhà khoa học như hệ thống sát nhập thiên hà kiểu mẫu và được sử dụng như một tiêu chuẩn chống lại những thuyết được xác nhận trước đây về tiến hóa của thiên hà.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế được dẫn đầu bởi Ivo Saviane từ đài thiên văn Nam Âu từng dùng Camera quan sát của Hubble và Camera Wide Field Planetary 2 để quan sát những ngôi sao độc lập được sinh ra bởi sự và chạm mãnh liệt bên trong 2 thiên hà Antennae.

Họ đã đạt được một kết luận khá ngạc nhiên và thú vị. Bằng cách đo đạc màu sác và độ sáng của những ngôi sao khổng lồ đỏ trong hệ, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng cụm thiên hà Antennae đang tiến khá gần đến chúng ta: cách 45 triệu năm ánh sáng thay vì ước tính trước đây là 65 triệu năm ánh sáng.

Nhóm này đã nhắm đến một khu vực trong những khu vực khá yên tĩnh ở phí ngoài phí nam đuôi thiên hà, cách xa những vùng hoạt động trung tâm. Cái đuôi này bao gồm vật chất bị hút vào từ những thiên hà chính khi chúng va chạm với nhau. Các nhà khoa học cần quan sát những khu vực với những ngôi sao khổng lồ đỏ già hơn biết được khoảng cách chính xác.

Các ngôi sao khổng lồ đỏ được biết để đạt được một độ sáng chuẩn, sau đó có thể được dùng để suy luận ra khoảng cách của chúng từ sự khác nhau giữa độ sáng thực tế và độ sáng quan sát được. Cách này được biết với tên TRGB (the tip ò the red giant branch).

Trạng thái ở gần của hệ Antennae có nghĩa nó là sự sát nhập thiên hà được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất, với một sự dồi dào dữ liệu quan sát có được để so sánh với những dự đoán của các mẫu lý thuyết.

Saviane nói rằng :"tất cả những mẫu tiến hóa thiên hà phải có những đặc điểm quan sát được của cụm Antennae, giống như những mẫu sao đáng kể phải phù hợp với những dữ liệu của quan sát được từ Mặt Trời. Những mẫu chính xác đòi hỏi những thông số chính xác, trong đó thì khoảng cách là thông sô cần thiết nhất.

Khoảng cách được tính toán trước đây đến cụm Antennae vào khoảng 65 triệu năm ánh sáng, giá trị này cao hơn 100 triệu năm ánh sáng so với số liệu hiện tại. Mặt Trời của chúng ta chỉ cách 8 phút ánh sáng từ Trái Đất, vì thế cụm Antennae dường như xa hơn, nhưng nết chúng ta xem xét rằng chúng ta đã biết các thiên hà cánh chúng ta hơn 10 ngàn triệu năm ánh sáng, thì cụm Antennae cũng có thể coi là hàng xóm của chúng ta.

Khoảng cách lớn hơn trước đây đòi hỏi các nhà thiên văn học viện dẫn một vài tính chất vật lý khác thường để giải thích hệ kỳ là này: tỉ lệ hình thành sao rất cao, những cụm sao siêu nặng, những nguồn tia X khổng lồ, v.v. Khoảng cách mới nhỏ hơn làm cho cụm thiên hà Antennae ít xa xôi trên phương diện vật lý cần thiết để giải thích hiện tương quan sát được.

Ví dụ, với khoảng cách nhỏ hơn, bức xạ hồng ngoại của nó bây giờ được mong đợi một sự kiện hợp nhất tiêu chuẩn hơn là một thiên hà bức xạ hồng ngoại khổng lồ. Kích cỡ của cụm sao này được hình thành như kết quả của sự hợp nhất Antennae được tạo thành bên trong những sự va chạm khác thay vì lớn hơn 1.5 lần.

Cụm thiên hà Antennae được đặt tên theo 2 đuôi dài các ngôi sao, khì và bụi trông giống như râu của côn trùng. Những Anten này là kết quả vật lý của sự va chạm giữa 2 thiên hà. Nghiên cứu đặc tính của chúng cho chúng ta một dự đoán điều gì có thể xảy ra khi thiên hà Milky Way của chúng ta va chạm với họ hàng Andormeda trong vong vài ngàn triệu năm tới.

Mặc dù sát nhập thiên hà hiện tại không phổ biến, họ tin rằng trong quá khứ chúng là con đường quan trong cho sự tiến hóa của thiên hà. Vì thế hiểu được đặc điểm của sát nhập thiên hà là rất quan trọng cho vật lý thiên thể.

Antennae nằm trong chòm sao Corvus, the Crow.

12/5/2008
(Theo Spacedaily.com)
http://www.spacedaily.com/reports/The_Antennae_Galaxies_Found_To_Be_Closer_To_Us_999 .html

Anh Minh - PAC.News