PDA

View Full Version : Một phần vật chất còn thiếu của vũ trụ đã được phát hiện


qnkha
25-08-2012, 09:05 AM
http://www.sciencedaily.com/images/2008/05/080506194033.jpg
Hình ảnh Abell 222 và Abell 223

Một đội các nhà thiên văn quốc tế đã sử dụng thiết bị quan sát bằng tia X gọi là XMM-Newton của cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) để làm hé lộ ra phần vật chất còn thiếu trong vũ trụ.

Mười năm trước,các nhà khoa học đã tiên đoán rằng khoảng một nửa vật chất "thông thường" hay bình thường còn thiếu được tao nên từ những nguyên tử tồn tại dưới dạng khí ga với nồng độ thấp, lấp đầy những khoảng trống giữa những dải ngân hà.

Tất cả vật chất trong vũ trụ dường như được phân bố trong một cấu trúc dạng lưới. Ở những giao điểm dày đặc của lưới vũ trụ là những đám các dải ngân hà, những dạng vật thể to nhất trong vũ trụ. Những nhà thiên văn gia nghi ngờ rằng khí ga nồng dộ thấp tràn ngập vào những sợi nhỏ của lưới.

Khí ga nồng độ thấp đã cản trỡ nhiều những nỗ lực để phát hiện ra nó trong quá khứ.Với độ nhạy cao của XMM Newton các nhà thiên văn đã khám phá ra các phần nóng nhất của nó.Khám phá này giúp chúng ta hiểu về sự phát triển của lưới vũ trụ.

Chỉ khoảng 5% vũ trụ của chúng ta là tạo thành bởi chất thông thường như chúng ta đã biết, chứa đựng protons và neutrons, hoặc baryons, cùng với electrons, làm thành những khối của chất thông thường. Phần còn lại của vũ trụ là gồm có vật chất tối (23%) và năng lượng tối (72%).

Nhỏ như số phần trăm có thể, một nửa vật chất thông thường thuộc dạng baryon là không giải thích được. Tất cả những ngôi sao, dải ngân hà và khí ga có thể quan sát được thống kê trong vũ trụ hiện nay là ít hơn một nửa của tất cả các baryon (có mối quan hệ với các phần tử dưới nguyên tử tạo 3 dạng quark-nguyên văn trong wikipedia In particle physics, the baryons are the family of subatomic particles which are made of three quarks. The family notably includes the proton and neutron, which make up the atomic nucleus, but many other unstable baryons exist as well.) mà đáng lẻ phải tồn tại ở xung quanh.

Những nhà khoa học tiên đóan rằng khí ga sẽ có một nhiệt độ cao và như thế nó sẽ chủ yếu phát ra các tia X năng lượng thấp . Nhưng mật độ thấp của nó làm sự quan sát khó hơn.

Các nhà thiên văn dùng XMM-Newton đã quan sát một cặp những đám thiên hà, Abell 200 và Abell 223, nằm ở một khỏang cách 2300 triệu năm ánh sáng từ trái đất, khi những hình vả quang phổ của hệ làm lộ ra một mối mối quan hệ giữa khí ga nóng với những đám thiên hà.

?Khí ga nóng mà chúng ta nhìn thấy trong cái quan hệ này hoặc sợi nhỏ gần như chắc chắn là phần nóng nhất và dày đặc nhất của khí ga khuyếch tán trong lưới vũ trụ, tin rằng để cấu tạo khỏang một nửa vật chất dạng "baryon" trong vũ trụ,? Norbert Werner đến từ hoc viện SRON Hà Lan Học viện nghiên cứ Không gian, lãnh đạo của đội báo cáo về các phát hiện,cho biết.

? Sự khám phá của cái ấm nhất của baryons bị mất là quan trọng. Bởi vì những mô hình khác nhau tồn tại và chúng đều tiên đóan là cái baryons bị mất là một cái hình thể của ga ấm, nhưng những mô hình hầu như không đồng ý về the extremes,? Alexis Finoguenov thêm vào, một thành viên.

Kể cả với độ nhạy của XMM-Newton, khám phá này chỉ có thể do sợi nhỏ dọc theo đường ngắm, tập trung sự phát ra từ khắp cả sợi nhỏ trong một vùng nhỏ trên bầu trời. Sự phát hiện của khí ga nóng này giúp hiểu được sự phát triển của lưới vũ trụ hơn.

?Đây chỉ là sự khởi đầu. Để hiểu về sự phân bố của vật chất trong lưới vũ trụ, chúng ta phải quan sát nhiều hệ thống hơn giống dạng này. Và sau cùng lao vào một sự quan sát dành cho không gian tiến đến việc quan sát lưới vũ trụ với một độ nhạy cao hơn nhiều với khả năng hiện nay. Kết quả của chúng ta cho phép đưa ra những yêu cầu xác thực cho những nhiệm vụ mới này.? Norbert Werner kết luận.

Nhà khoa học thuộc đề án XXM-Newton của ESA, Norbert Schartel, bình luận về sự khám phá ? Bước đột phá quan trọng này là tin tức tuyệt vời trong quá trình thực hiện .Khí ga đã được phát hiện sau những công việc vất vả và quan trọng hơn chúng ta bây giờ biết tìm nó ở chỗ nào . Tôi mong chờ nhiều cuộc nghiên cứu kế tiếp với XMM-Newton với những đích ngắm trong tương lai cho những vùng đầy hứa hẹn trên bầu trời.?

Theo Sciences Daily (http://www.sciencedaily.com/releases/2008/05/080506194033.htm)
Ly The Dan