PDA

View Full Version : Phát hiện mới về các vành đai của sao Mộc


sai-gon
25-08-2012, 09:05 AM
Các nhà khoa học từ học viện Maryland và viện công nghệ Max Plank nước Đức nghiên cứu về hệ mặt trời, dường như đã giải quyết được bí mật tồn tại từ lâu nguyên nhân về sự dị thường của các vành đai mỏng của sao Mộc.
http://www.sciencedaily.com/images/2008/04/080430134305.jpg
Theo nghiên cứu mới được ấn hành vào ngày 1 tháng 5 của tạp chí Nature,các nhà khoa học đã ghi nhận rằng một sự kéo dài của vành đai mỏng ở phía ngoài cùng vượt xa hơn quỹ đạo của mặt trăng Thebe của sao Mộc,cùng với đó là những độ lệch quan sát từ một mô hình đã được thừa nhận về sự hình thành của vành đai,kết quả từ sự ảnh hưởng của bóng và ánh sáng mặt trời lên những phân tử bụi tạo nên các vành đai.

"Nó gợi mở rằng sự kéo dài ra phía xa bên ngoài của đường biên của vành đai và những sự kì dị khác của các vành đai sao Mộc thật sự được tạo nên bởi "bóng của hành tinh",giáo sư thiên văn học Douglas Hamilton của trường đại học Maryland cho biết. "Bởi vì chúng có quỹ đạo xung quanh hành tinh , các hạt bụi trong vành đai luân phiên nhau "phóng" và "nạp" khi chúng đi vào bóng của hành tinh. Hệ thống các biến động trong các phân tử bụi tích điện tác động qua lại dưới ảnh hưởng của từ trường của sao Mộc .Và kết quả là các phân tử bụi nhỏ bị đẩy ra xa vượt quá đường biên như đã thấy phía ngoài của vành đai , và rất nhiều hạt nhỏ thậm chí còn thay đổi độ nghiêng ,hoặc sự định hướng của quỹ đạo, đối với hành tinh."

Hamilton và đồng tác giả người Đức Harald Krüger bước đầu nghiên cứu ảnh hưởng mới đến cở của hạt, tốc độ ,cũng như sự định hướng của quỹ đạo được ghi lại bởi phi thuyền Galileo trong suôt quá trình quan trắc các vành đai của sao Mộc vào những năm 2002-2003,như là một phần của quá trình vận hành có tính toán cho một sự kết thúc bằng cách lao mình vào hành tinh . Krüger phân tích tập hợp các sữ liệu mới trong khi Hamilton tạo nên các mô hình máy tính phức tạp kết hợp giữa đám bụi và dữ liệu ảnh về các vành đai của sao Mộc và giải thích những sự bất thường đã quan sát.

"Với mô hình của này ,chúng tôi có thể giải thích tất cả sự bất thường trong cấu trúc của các vành đai bụi chúng tôi đã quan sát ", Krüger cho hay.

Theo Halminton,các cơ chế đã nhận được trong bài báo có hiệu lực đối với các vành đai của bất kì hành tinh nào của bất kì hệ mặt trời nào , nhưng các hiệu lực có thể không hiển nhiên rõ rệt như đối với với sao Mộc . "Các vật thể bằng băng trong các vành đai nổi tiếng của sao Thổ là quá lớn và nặng tới mức vượt quá sự sắp xếp bởi quá trình này,giải thích tại sao một sự tương tự thông thường không được nhận thấy ở đó" ông phát biểu. "Những phát hiên của chúng tôi về ảnh hưởng của "bóng hành tinh" có thể mở ra một hướng mới để lý giải về sự hình thành của hành tinh . Các phần tử bụi tích điện phải bằng cách nào kết nối tạo thành một thể lớn hơn nơi mà các hành tinh và mặt trăng được định hình lần cuối."

Lược dịch từ Sciences Daily (http://www.sciencedaily.com/releases/2008/04/080430134305.htm) bởi Ly The Dan
Các bạn thông cảm nhá ,đọc biết ý chính thôi,trình tiếng Anh tớ còn có hạn :ym (11): Đoạn này tớ cũng cắt luôn phần nói về sao Mộc và phi thuyền Galileo Galile ,có lẽ thông tin về vấn đề này các bạn đã có quá nhiều ,muốn biết thêm các bạn có thể tham khảo trực tiếp tại trang Sciences Daily .