PDA

View Full Version : Tỉ lệ cho việc tìm thấy sự sống khác ngoài Trái đất?


tanphuoc
25-08-2012, 09:04 AM
http://www.sciencedaily.com/images/2008/04/080416110124-large.jpg
Có sự sống nào khác trong khoảng không bao là kia ??

Có sự sống ngoài Trái đất không?Có thể là không,theo ý kiến của các nhà khoa học từ đại học Đông Anglia.Một mô hình toán học của giáo sư Andrew Watson đưa ra cho ta thời gian diễn ra quá trình tiến hoá và duy trì sự sống ươm mầm trên Trái đất như của loài người ,theo đó tỉ lệ tìm thấy sự sống ngoài Trái đất là thấp.

Sự phức tạp trong cấu trúc và sự sống văn minh đã tiến hoá muộn trên Trái Đất và đã được thừa nhận rằng quá trình đó có thể bị chi phối bởi số lượng nhỏ các bước tiến hoá rất khó khăn.

Gíao sư Watson,từ trường Khoa học môi trường, đưa ý tưởng này xa hơn bằng việc nghiên cứu xác suẩt cho mỗi các bước tới hạn này diễn ra trong mối quan hệ với sự hình thành sự sống của Trái đất, đưa ra một mô hình toán học cải tiến hơn cho quá trình tiến hoá của sự sống thông minh.

Theo giáo sư Watson một giới hạn của quá trình tiến hoá là khả năng sống được của Trái đất và các hành tinh khác giống Trái đất,sẽ chấm dứt khi mặt trời trở nên gay gắt với sức nóng toả ra từ nó .Các mô hình hệ mặt trời tiên đoán rằng độ sáng của mặt trời đang giá tăng,trong khi nhiệt độ của mô hình thừa nhận rằng tương lai sự sống trên Trái đất sẽ chỉ diễn ra trong khoảng 1 tỉ năm nữa,một thời gian ngắn khi so với 4 tỉ năm kể từ khi sự sống xuất hiện trên hành tinh lần đầu tiên.

?Sinh quyển của Trái đất bây giờ là trong thời kì già và điều này có quan hệ mật thiết cho sự hiểu biết của chúng ra về khả năng có sự sống phức tạp và sự phát sinh nền văn minh trên bất cứ hành tinh được chọn nào.? Giáo sư Watson cho hay.

Giáo sư Watson cho rằng số lượng các bước tiến hóa cần thiết để tạo ra sự sống văn minh, trong trường hợp loài người là bốn. Điều này hầu như chắc chắn bao gồm sự xuất hiện của các vi khuẩn đơn bào, đa bào, tế bào chuyên dụng để cho phép hình thành những dạng sự sống phức tạp, và sự sống trí tuệ với ngôn ngữ riêng.

?Sự sống phức tạp được tách ra từ những dạng sống đơn giản bởi các bước tiến hoá và vì thế sẽ ít phổ biến hơn. Trí tuệ là một bước xa hơn, vi thế nó vẫn còn ít phổ biến?, giáo sư Watson cho hay.

Mô hình của ông ta, được đăng trên nhật báo Astrobiology, cho rằng một sự giới hạn cao hơn cho khả năng của mỗi bước tiến hoá xuất hiện là 10% hoặc ít hơn, vì thế cơ may cho sự sống thông minh ra đời là ít hơn 0.01% trong hơn 4 tỉ năm.

Mỗi bước tiến hoá phụ thuộc vào bước tiến hoá khác, và có thể xảy ra như là kết quả của các bước tiến hoá xảy ra trước đó. Chúng thưòng được đặt đều trong lịch sử tiến hoá của Trái Đất và điều này nhất quán với một vài thời kì chuyển tiếp chính được xác định trong quá trình tiến hoá của sự sống trên Trái Đất.

Theo Sciences Daily (http://www.sciencedaily.com/releases/2008/04/080416110124.htm)
Bởi Ly The Dan và anhminh3013

* Bài gửi của Ly The Dan tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com