PDA

View Full Version : Phát hiện thú vị từ sao "trôi dạt".


truongthanhthuduc
25-08-2012, 09:04 AM
Bằng việc nghiên cứu tỉ mĩ trong lượng lớn dữ liệu ? tiếng động? của các sao có khả năng ẩn dấu hành tinh ,một đội các nhà thiên văn sữ dụng kính thiên văn 3,6 m ESO đã chỉ ra rằng nó phải trôi dạt từ đám Hyades giàu kim loại.Phát hiện này gợi ý cho lý thuyết hình thành của hành tinh và ngôi sao cũng như các vận động trong ngân hà của chúng ta.
http://www.sciencedaily.com/images/2008/04/080415101016-large.jpg
chùm sao Horologium
Ngôi sao vàng cam Iota Horologii,cách 56 năm ánh sáng về phía nam của chùm sao Horologium (?The Clock-Cái đồng hồ ) có liên quan đến một dạng gọi là ?dòng Hyades?,một lượng lớn các ngôi sao di chuyển theo cùng một chiều .

Trước đây,các nhà thiên văn học sữ dụng kính thiên văn ESO đã chỉ ra rằng ngôi sao ẩn dấu một hành tinh,gấp hai lần kích cỡ sao Mộc và có thời gian tự quay 320 ngày.( ESO 12/99).
Những mãi cho đến nay,các nhà nghiên cứu vẫn không thể định nghĩa được chính xác các đặc tính của một ngôi sao.và từ đó để hiểu được cái cội nguồn của nó .Một đội các nhà thiên văn học , đứng đầu bởi Sylvie Vauclair từ đại học Toulouse,Pháp,do đó đã quyết định sữ dụng kĩ thuật asteroseismology- có thể hiểu như là nghiên cứu cấu trúc bên trong của các sao đang hính thành thông qua nghiên cứu tần số quang phổ của chúng- để giải mã các bí mật của ngôi sao.
?Theo cái cách tương tự mà các nhà địa chất giám sát các địa chấn sinh ra do động đất lan truyền trong Trái đất và qua đó biết được cấu trúc bên trong của hành tinh chúng ta,ta có thể nghiên cứu sóng âm truyền qua một ngôi sao,cái mà hình thành một dạng khuếch đại .dang vòm ?Vauclair cho biết.
Những ?rung động? từ các dụng cụ âm nhạc lớn này cung cấp cho các nhà thiên văn học nhiều thông tin về điều kiện vật lý phía sâu trong lõi các sao.

Và để lắng nghe bản nhạc này ,các nhà thiên văn học sữ dụng một trong những dụng cụ tốt nhất có thể.Các quan sát đã được diễn ra vào tháng 11 năm 3006 trong suốt 8 đêm liên tiếp với máy quang phổ tĩnh xảo HARPS đặt trước kính thiên văn 3,6 m ESO tại La Silla.
Đến nay 25 ?bản? đã có thể được nhận dịen trong 1 dữ liệu duy nhất ,hầu hết trong chúng tương ứng với các sóng có chu kỳ vào khoảng 6,5 phút .
http://acs.pha.jhu.edu/~demarco/Images/lasilla.o.jpg
Các đài thiên văn ở La Silla
?Những kết quả này cho thấy sức mạng của kĩ thuật asteroseismology khi sử dụng a công cụ rất chính xác như HARPS?, Vauclair cho hay. ?Nó cũng chỉ ra rằng Iota Horologii cũng có dồi dào kim loại và tuổi như cụm Hyades và sự giống nhau này không phải ngẫu nhiên?.

Hyades là một cụm các ngôi sao được thấy bằng mắt thường ở phía Bắc chòm Taurus. Đó là một cụm sao mở, cách 151 năm ánh sáng, chứa những ngôi sao được hình thành từ 625 triệu năm trước.

Sao Horologii phải hình thành cạnh nhau với cụm sao Hyades nhưng trôi đi một cách chậm chạp, và hiện tại nó cách 130 năm ánh sáng từ nới nó được sinh ra. Đây là một kết quả quan trọng để hiểu được các ngôi sao di chuyển như thế nào trong dải ngân hà của chúng ta.

Điều này cũng có nghĩa là một lượng kim loại hiện diện trong ngôi sao nhờ có đám bụi nguyên thuỷ cái hình thành nên và không phải bởi vì nó tạo ra vật chất của nó. ?Nó như câu hỏi về quả trứng và con gà đại loai như bất kể ngôi sao này có các hành tinh hay không bởi vì giàu kim loại hay nó giàu kim loại bởi vì nó tạo các hành tinh cái được cả tin là ít được trả lời nhất trong một trường hợp."Vauclair cho hay.

Nghiên cứu của các nhà thiên văn học được công bố như một bức thư tới người biên tập của tờ Astronomy and Astrophysics. Nhóm này gồm có Sylvie Vauclair, Marion Laymmand, Gérard Vauclair, Alian Hui Bon Hoa, Stéphan Charpinet, Francois Bouchy, và Micheal Bazot.
Phỏng dịch theo Sciences Daily (http://www.sciencedaily.com/releases/2008/04/080415101016.htm)
bởi Ly The Dan và anhminh3103

Do kiến thức có hạn nên có thể có vài điểm không rõ ràng lắm các bạn có thể tham khảo chi tiết tại trang Sciences Daily.

* Bài gửi của Ly The Dan tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com