PDA

View Full Version : Lỗ đen nhỏ nhất nhẹ nhất tư trước đến nay


thuan-phuong
25-08-2012, 09:04 AM
các nhà khoa học đã phát hiện ra lỗ đen nhỏ nhất và nhẹ nhất vũ trụ :01p2: Theo tính toán, lỗ đen này có đường kính chỉ 24km và nặng khoảng 3,8 lần khối lượng Mặt trời. Nó nằm trong hệ XTE J1650-500 thuộc dải ngân hà của chúng ta.
XTE J1650-500 được vệ tinh nghiên cứu tia X của NASA (RXTE) phát hiện vào năm 2001. Các nhà khoa học của NASA đã nhanh chóng nhận ra XTE J1650-500 có chứa một lỗ đen tương đối nhẹ, tuy nhiên khi đó họ chưa tính toán được chính xác khối lượng của nó.
Lỗ đen là một vùng trong không gian có trường hấp dẫn lớn đến mức lực hấp dẫn của nó không để cho bất cứ một dạng vật chất nào, kể cả ánh sáng, thoát ra khỏi mặt biên của nó, trừ khả năng thất thoát vật chất khỏi lỗ đen nhờ hiệu ứng đường hầm lượng tử (một hiệu ứng lượng tử mô tả sự chuyển dịch của hệ vật chất từ trạng thái này sang trạng thái khác mà thông thường bị ngăn cấm bởi các qui luật vật lý cổ điển).
Vật chất muốn thoát khỏi lỗ đen phải có vận tốc thoát lớn hơn vận tốc ánh sáng trong chân không, mà điều đó không thể xảy ra trong khuôn khổ của lý thuyết tương đối, ở đó vận tốc ánh sáng trong chân không là vận tốc giới hạn lớn nhất có thể đạt được của mọi dạng vật chất. (*)
Bình thường con người không nhìn thấy các lỗ đen, tuy nhiên họ có thể nhận diện lỗ đen nhờ các hoạt động xung quanh chúng.

* Bài gửi của black_dragon tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com