PDA

View Full Version : Phát hiện 10 hành tinh mới ngoài hệ Mặt Trời.


watermandanang
25-08-2012, 09:04 AM
http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/extrasolar-atmosphere-first-bg.jpg
Các hành tinh phát hiện bởi SuperWASP có khối lượng và kích thước bằng nửa cho đến gấp tám lần Sao Mộc.

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã tìm thấy thêm 10 hành tinh bên ngoài hệ mặt trời, chúng di chuyển theo quĩ đạo quanh các ngôi sao khác với quĩ đạo của hành tinh chúng ta. Nhóm này đã sử dụng hệ thống camera tự động cung cấp lương lớn thông tin chất lượng cao về những thế giơi khác, mà một vài số đố khá kì lạ. Hệ thống này được chờ đợi như là một cuộc cách mạng khoa học về sự hiểu biết cấu trúc các hành tinh.

Hai nhà thiên văn học Mĩ tham gia nhóm quan sát này là Rachel Street và Tim Lister. Street là phó giáo sư tại đại học California, Santa Barbara và hệ thống quan sát toàn cầu Las Cumbers (LCOGTN) đặt tại Santa Barbara. Lister là một nhà khoa học hợp tác phát triển dự án với LCOGTN.

Người đứng đầu nhóm, Don Pollaco của Đại học Queen, Belfast, Bắc Ireland, sẽ thông báo những kết quả nghiên cứu trong hội nghị thiên văn - xã hội hoàng gia (The Royal Astronomical Society) ở Anh vào thứ Tư ngày 2 tháng 4.

Kỹ thuật định vị hành tinh đưa ra nhiều thông tin về sự hình thành và tiến hóa của hành tinh
hơn kĩ thuật trọng lực (gravitational techique). Các nhà thiên văn học tìm kiếm sự vận động momen khi hành tinh di chuyển qua trước một ngôi sao, như hiện trượng nhật thực.

Trong vòng 6 tháng qua, nhóm SuperWASP đã sử dụng 2 bộ camera: một ở đảo Canary (Tây Ban Nha), một ở Nam Phi để khám phá ra 10 hành tinh mới này.

Với kỹ thuật trọng lực, các nhà khoa học đã khám phá khoảng 270 hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời từ đâu những năm 90. Họ đã tính toán lực hút lên ngôi sao bị ảnh hưởng bởi quĩ đạo các hành tinh. Khi các hành tinh di chuyển, chúng kéo ngôi sao, giật chúng về trước và sau. Tuy nhiên, những khám phá này phụ thuộc vào việc quan sát mỗi ngôi sao hàng tuần hoặc hàng tháng, vì thế tiến độ là khá chậm.

Kỹ thuật SuperWASP bao gồm 2 bộ camera để theo dõi những sự kiện vận động, vị trí mà môth hành tinh băng qua trực tiếp trước một ngôi sao và che đi một phần ánh sáng. Từ Trái Đất, ngôi sao tạm thời xuất hiện mờ nhạt.

Camera SuperWASP hoạt động như robot, bao quát một khu vực bầu trời rộng lớn. Mối tối, các nhà thiên văn học nhận được dữ liệu từ hàng triệu ngôi sao. Họ có thể kiểm tra sự vận động của các hành tinh. Kỹ thuật này cũng cho phép các nhà khoa học suy đoán ra kích thước và khối lượng mỗi hành tinh.

Một cộng tác viên làm việc tại LCOGTN, liên kết với UC Santa Barbara, sử dụng những kính thiên văn tự động đặt tại Arizona, Hawaii và Úc. Những kính thiên văn này cung cấp những dự liệu chật lượng cao được dùng để chọn những mục tiêu tốt nhất cho những quan sát quan trọng.

Những dữ liệu này kết hợp với dữ liệu từ kính thiên văn Nordic Optical ở La Palma (Tây Ban Nha), Swiss Euler ở Chile, và Observatoire de Haute Provence (miền Nam nước Pháp), cung cấp bằng chứng cuối cùng của những phát hiện mới.

Tổng cộng 46 hành tinh vừa được tìm thấy. Từ khi hoạt động vào năm 2004, camera SuperWASP đã tìm thây 15 trong số đó. SuperWASP là một dụng cụ quan sát thành công nhật trên thế giới.

Những hành tinh được khám phá bởi SuperWASP có khối lượng và kích thước khoảng bằng nửa và đến hơn 8 lần Sao Mộc.

Số những hành tinh trong số đó khá kì lạ. Ví dụ như: một năm hoặc một chu kì quay trên hành tinh WASP-12b chỉ hơn một ngày một chút. Hành tinh này gần ngôi sao của nó đến nỗi có nhiệt độ ban ngày lên đên 2300 độ C.

Lister và Street từ LCOGTN/UCSB vô cùng hạnh phúc với kết quả này. Street cho rằng khám phá này như một bước nhảy vọt trong lĩnh vực thiên văn học.

Lister nói rằng "Những phát hiện mới liên tục này sẽ tạo nệ cuộc cách mạng trong những hiểu biết của chúng ta về cấu trúc các hành tinh. Hệ thống kính thiên văn toàn cầu của LCOGTN là một phần không thể thiếu của nỗ lực toàn cầu để hiểu thêm về những hành tinh mới.

LCOGTN là một tổ chức phi lợi nhuận, được tài trợ cá nhân đang tạo ra những chương trình khoa học tiến bộ đi đôi với chương trình cải cách giáo dục.
2/4/2008
(Theo Spacedaily.com)
Anh Minh-PAC