PDA

View Full Version : Kính viễn vọng Hubble tìm thấy hợp chất hữu cơ trên một hành tinh


vinatex
25-08-2012, 09:04 AM
Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA HST lần đầu tiên tìm ra sự tồn tại của hợp chất hữu cơ trong bầu khí quyền của một hành tinh. Hành tinh này có kích thước cỡ Sao Mộc và đang quay trên quỹ đạo quanh một ngôi sao, nằm ngoài Thái Dương Hệ. Đây có thể xem là cột mốc quan trọng trong công cuộc tìm kiếm sự sống trên một hành tinh khác của loài người!



http://www.nasa.gov/images/content/218068main_HSTMethane_20080319_540.jpg
Ảnh minh hoạ của hành tinh HD 189733b- NASA/ESA/G. Bacon (STScI)



Phân tử hữu cơ tìm thấy được là Methane ? CH4, đây là hợp chất mà nếu trong điều kiện thích hợp sẽ là chìa khoá cho những phản ứng sinh-hoá, là những phản ứng tiên quyết để hình thành nên sự sống.
Sự phát hiện này càng làm cho các chuyên gia tin tưởng hơn về sự dò tìm ra các hợp chất hữu cơ trên các hành tinh bằng phương pháp sử dụng quang phổ- phương pháp phân tích ánh sáng thành những vạch đặc trưng và có thể nhận diện các hợp chất hữu cơ này qua các dấu vết đó.


Sự khám phá này là kết quả từ những quan sát mở rộng vào tháng 5 năm 2007 bởi Camera hồng ngoại cùng Thiết bị nhận diện quang phổ đa đối tuợng NICMOS đặt trên Hubble. Trước đó, kính viễn vọng không gian Spitzer cũng đã dò thấy được sự tồn tại của nước trong bầu khí quyển ở đây. Hành tinh này các Trái Đất chúng ta 63 năm ánh sáng, nằm trong chòm sao Vulpecula, HD 189733b.


"Tuy nhiên, hành tinh có kích thước lớn và quá nóng để có thể trở thành lý tưởng cho sự sống tồn tại. HD 189733b, giống như một anh em sinh đôi với Sao Mộc. Nó khá gần với ngôi sao mẹ đến nỗi chỉ mất có 2 ngày để hoàn thành 1 quỹ đạo. Hành tinh có kích thước như Sao Mộc nhưng khoảng cách đến ngôi sao mẹ lại gần hơn khoảng cách từ Sao Thuỷ bé nhỏ đến Mặt Trời của chúng ta. Bầu khí quyển của HD 189733b có nhiệt độ khoảng 1700F, đủ để làm chảy bạc kim loại.?Nhiều nhà thiên văn đã phải ngạc nhiên khi lại có sự tồn tại của Methane trên một hành tinh dạng Sao Mộc. Qua đó cho thấy loài người vẫn chưa hiểu được nhiều về các hành tinh ngoài Thái Dương Hệ.? ? chuyên gia Mark Swan, chuyên gia của JPL.Những dữ liệu thu thập được đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đi tìm một nơi mà ở đó nhiệt độ, áp suất, gió, mây?.và hợp chất hoá học thích hợp cho sự sống sinh sôi và tồn tại. Phân tích quang phổ hồng ngoại xem ra có vẻ như một chìa khoá bởi nó có khả năng dò vết phân tử rất tốt. ? chuyên gia Swan.

Hồ Nhật Huy ? HAAC. Tin từ NASA.
www.vietastro.org

* Bài gửi của giaomua tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com