PDA

View Full Version : Dự án Galaxy Zoo nghiên cứu vũ trụ


cpthienhoa
25-08-2012, 09:12 AM
Dự án Galaxy Zoo được triển khai đã phân loại được hơn 1 tỉ thiên hà theo các mức độ khác nhau. nhưng các nhà khoa học cần thêm nhiều dữ liệu để kiểm tra giả thuyết về sự tiến hóa Thiên hà và cấu trúc vũ trụ trên quy mô rộng hơn...
Những kết quả tìm kiếm sơ bộ cho thấy tòan vũ trụ đều quay ngược chiều. Hầu hết Thiên hà được quan sát cho đến lúc này đều có chiều quay ngược kim đồng hồ. Điều này đang cần được giải thích bởi vì theo những lý thuyết truyền thống, những đặc trưng cơ bản này cho thấy sự quay trong vũ trụ phải có một sự phân bố ngẫu nhiên. Những người đứng đầu dự án công bố những kết quả tìm kiếm trên một diễn đàn thảo luận những nhà thiên văn nghiệp dư trên trang web của dự án Galaxy Zoo [ www.galaxyzoo.org]

Việc khảo sát các thiên hà để có một câu trả lời chính xác cho vấn đề này, các đài thiên văn Sloan Digital Sky Survey đã tham gia khảo sát một vùng rộng lớn nhưng không thể nghiên cứu hàng tỉ thiên hà trong một thời gian rất ngắn như vậy được nên dự án Galaxy Zoo đang tuyển mộ những nhà thiên văn nghiệp dư để có khả năng phân tích và nhận xét nhứng bức ảnh các thiên hà đã chụp. Họ sẽ phân tích các thiên hà này theo các dạng bầu dục hay xoắn ốc. Sau đó họ sẽ thử xác định hướng các thiên hà này sẽ xoay theo chiều nào.
http://www.astronomy.com/asy/objects/images/485%281%29.jpg
Dự án là một sự hợp tác giữa những nhà nghiên cứu tại trường đại học Oxford và Trường đại học Portsmouth trong Vương quốc Anh và Trường đại học Johns Hopkins trong Nước Mỹ, sử dụng dữ liệu từ đài thiên văn Sloan Digital Sky Survey.

Trong báo cáo sơ bộ, những người tổ chức dự này đánh giá rất cao tinh thần tham gia và những gì các nhà thiên văn học nghiệp dư đã làm."Các ơn các bạn đã tham gia dự án, với sự giúp đỡ của hơn 100.00 các nhà thiên văn nghiệp dư trên khắp thế giới chúng tôi đã phân loại thành công được hơn 20 nhóm thiên hà. Các bạn đã góp phần rất lớn vào thành công của dự án này. Các bạn sẽ được ghi nhận là những nhà thiên văn nổi tiếng". Christopher Lintott - người đang hoạt động cho dự án này tại trường đại học Oxford, công bố trong một lá thư cảm ơn trên diễn dàn Galaxy Zoo [ www.galaxyzoo.org] ngày 22 tháng 10 vừa qua.

Những nhà khoa học của dự án đang viết những báo cáo nghiên cứu đầu tiên được dựa trên các quan sát mới. Họ cũng hy vọng sử dụng những kính thiên văn tại đài thiên văn Kitt Peak nghiên cứu một số đối tượng quan sát "phi thiên hà" khá quan trọng được tìm thấy trong cuộc khảo sát trên khảo sát. Cuộc khảo sát này đã được trang bị thêm bao gồm những những kính thiên văn có nhạy hơn và những đối tượng mảng quan sát xác định mà cho phép những nhà thiên văn học nghiên cứu sâu hơn những chân trời mới của vũ trụ.

Theo Astronomy Magazine (nguồn VACA)

* Bài gửi của giaomua tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com