PDA

View Full Version : XEUS nghiên cứu nguồn gốc vũ trụ


hungbaoco
25-08-2012, 09:12 AM
XEUS nghiên cứu nguồn gốc vũ trụ
Tác giả: Nhâm Anh Tuấn

http://www.astronomy.com/asy/objects/images/early_universe_450.jpg
XEUS - X-ray Evolving Universe Spectroscopy, một đài thiên văn không gian X-quang đang đóng một vai trò nòng cốt trong một sứ mệnh tìm kiếm nguồn gốc của vũ trụ. Được trang bị bộ cảm biến khá nhạy với nhiệt độ cao đến hàng triệu độ mà trước kia chưa có một thiết bộ nào có được, chiếc kính nhắm vào mục đích nghiên cứu những định luật vật lý cơ bản của vũ trụ và khám phá ra được chìa khóa của nghành vật lý thiên thể học hiện đại: Đó là sự tiến hóa và phát triển của những lỗ đen và các thiên hà, các mảng cấu trúc lớn và hoạt động của các vật chất dạng Plasma và các phản ứng trong Vũ Trụ
"XEUS là một đài thiên văn X-quang nhạy cảm hơn so với kính X-quang trước đó là XMM- Niutơn 30 đến 50 lần. Trong tương lai khi được phóng lên vũ trụ nó sẽ được đặt ở quỹ đạo cách Trái đất 1.5 triệu kilômet gấp gần 4 lần khoảng cách so với quỹ đạo Mặt Trăng tại điểm Lagrangian thứ hai, đó là một vị trí ổn định để đặt những những dụng cụ quan sát và nghiên cứu vũ trụ". Giáo sư Martin Turner thuộc Ban chuyên gia Vật lý và Thiên văn học tại Trường đại học Leicester và đồng nghiên cứu triển khai dự án XEUS cho biết". "Do chiếc kính thiên văn này quá lớn (với đường kính 5m) nên để giữ yên chiếc kính này trong không gian cần có đến hai con tàu vũ trụ cùng hộ trụ. Khi lên quỹ đạo mỗi tàu sẽ cách nhau khoảng 35m để tiêu điểm chiếc kính này rọi đúng vào nơi đặt các thiết bị nghiên cứu. Ở ngòai không gian vũ trụ khi mới hình thành nóng đến hàng triệu độ, nơi lực hấp dẫn là nguồn năng lượng chính, là phòng thí nghiệm vật lý vĩ đại nhất. Với sự giúp đỡ của kính XEUS, chúng ta sẽ có cơ hội hiểu được vật chất ở các điều kiệt khắc nhiệt dưới sức nóng hàng triệu độ dưới áp suất rất lớn và sự chi phối của lực hấp dẫn. Đồng thời chúng ta cũng có thể thông qua đó hiểu được sự chi phối của các lỗ đen với sự hình thành của các ngôi sao và các thiên hà, các hành tinh và cuối cùng là chính chúng ta"
Giáo sư Richard Willingale của trường đại học Leicester trưởng nhóm dự án XEUS nói: "Kính XEUS sử dụng các công nghệ hiện đại, với các vật liệu bắt các tia ánh sáng bằng silicon và các con chip khác khá nhạy cảm để bắt được chính xác những nguyên tố và phân tích chi tiết những hiện tượng vật lý và hóa học xảy ra ở bên ngoài các hố đen..v.v.


Hiện tai đang có rất nhiều dự án nghiên cứu đang được lên kế hoạch một cách tỉ mỉ cho đến năm 2011 và sau đó hai dự án được đánh giá là khả thi và có cơ sở nghiên cứu nhất sẽ được trình lên hội đồng nghiên cứu dự án khoa học của ESA cùng với kế hoạch phóng kính XEUS vào năm 2017-2018. Những đề tài được chọn phải phù hợp với những đề tài của ESA nghiên cứu vũ trụ trong những năm từ 2015-2025. Phạm vi những đề tài này bao gồm từ những điều kiện cho cuộc sống và sự hình thành hành tinh, đến nguồn gốc và sự hình thành của hệ mặt trời, những luật cơ bản của Vũ trụ, cùng Nguồn gốc, cấu trúc và sự tiến hóa của Vũ trụ.


03/11/2007
(Nguồn: Astronomy.com)


* Bài gửi của phanhienqt tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com