PDA

View Full Version : Vệ tinh viễn thám mới độ phân giải siêu cao World View 1 được phóng lên quỹ đạo


hobacco
25-08-2012, 09:12 AM
Ngày 18/9/2007 một vệ tinh viễn thám đời mới độ phân giải siêu cao World View 1 đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Delta 2 từ căn cứ không quân Vandenberg, California Mỹ.
rsc.gov.vn/images/baiviet/205_a1.jpg

Vệ tinh viễn thám có độ phân giải siêu cao World View 1

Vệ tinh World View 1 có quỹ đạo cận cực , bay một vòng quanh Trái đất mất 95 phút, là vệ tinh thương mại ảnh độ phân giải siêu cao sẽ cung cấp các ảnh vệ tinh có độ phân giải mặt đất cỡ 50cm, mà chưa có vệ tinh dân sự nào cho tới ngày hôm nay có thể cung cấp được ảnh có độ phân giải cao tới như vậy

rsc.gov.vn/images/baiviet/205_b2.jpg




Tên lửa đẩy Delta 2 đưa vệ tinh World View 1 lên quỹ đạo


Chính phủ Mỹ là khách hàng tiềm năng lớn nhất cần ảnh World View 1 cho việc quan sát các vùng trọng điểm và cho mục đích do thám. Ngoài ra hiện nay các nhu cầu về các loại ảnh như vậy cho mục đích giám sát việc thực hiện quy hoạch đô thị, đánh giá bất động sản, giám sát môi trường và các người sử dụng Google Earth ngày càng tăng cao.

Digital Globe, trụ sở đóng tại Longmont, Colorado đã vận hành vệ tinh Quịck Bird gần 6 năm nay, nay với sự có mặt của World View 1 sẽ cho phép nâng cao khả năng thu chụp ảnh vệ tinh độ phân giải siêu cao lên gấp 5 lần. Bởi vì 2 vệ tinh này bay đồng thời trên quỹ đạo cho phép chụp ảnh một vị trí bất kỳ trên mặt đất hàng ngày thay vì phải mất từ 3 đến 5 ngày như trước kia mới chụp lặp lại được.

Ngoài ra trên vệ tinh này sử dụng một loại hệ thống con quay điều khiển định vị đặc biệt, lần đầu tiên ứng dụng cho vệ tinh dân sự, cho phép vệ tinh định vị điểm chụp ảnh nhanh hơn vệ tinh Quick Bird cũ gấp 10 lần, nhờ đó mà việc chụp ảnh sẽ được nhanh hơn, chụp được nhiều ảnh hơn trên quỹ đạo. Digital Globe dự định sẽ công bố bức ảnh đầu tiên của World View 1 sau 1 tháng nữa , đúng dịp kỷ niệm 6 năm phóng Quick Bird cũng bằng tên lửa đẩy Delta 2 từ Vandenberg.

Vệ tinh Quick Bird cung cấp các ảnh 0,6m vệ tinh World View 1 cho các bức ảnh có độ phân giảI cao hơn 0,5m. Đối với việc khai thác thông tin ảnh, đây là một bước tiến mới về độ phân giải. Các khách hàng của World View 1 sẽ là Cục tình báo. Ảnh vệ tinh độ phân giải siêu cao cũng sẽ được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác trong đó có những ứng dụng mới như để lập bản đồ sinh thái, theo dõi sự biến đổi sinh thái liên quan đến đời sống của các thú vật lớn có thể nhìn thấy trên ảnh như voi.

Digital Globe hy vọng sẽ vận hành vệ tinh Quick Bird độ 2 năm nữa. Vệ tinh World View 1 được thiết kế tuổi thọ khoảng 7,5 năm. Công ty Ball Aerospace đang tiếp tục sản xuất vệ tinh World View 2, dự kiến phóng lên quỹ đạo khoảng cuối năm 2008.

TTVT
:ym (35): :ym (35): :ym (35):

* Bài gửi của anhnguyen tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com